Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนถามความเห็นป๋า...เรื่องน้ำมันเครื่องหน่อยครับ  (อ่าน 7458 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 01:52:06 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 02:16:22 pm »

ใช้กึ่งสังเคราะห์เปลี่ยนข้างนอกตอน 5000 โล พอครบ 10000 ก็เข้าไปเช็คที่ศูนย์เพื่อให้อยู่ในประกัน จะเสียเงินน้อยกว่า เครื่องสะอาดกว่า และไม่หมดประกันด้วยครับ
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 02:25:20 pm »

ช่ายๆผมเปลี่ยนจากศูนย์มาแล้วก็ออกมาถ่ายข้างนอกอีกเอาน้ำมันดีๆเปลี่ยนครับ... Shocked Shocked
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 05:15:27 pm »

ไปรับรถมาแล้วครับ เค้าใช้น้ำมันเบอร์ 15W40 ครับ มันหมายความว่ายังไงครับ คุณภาพยังไงบ้างครับ พอแนะนำได้ไหมครับ
บันทึกการเข้า
Liverpool(ชาติ)
Hero Member
*****

like: 101
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8658

You'll Never Walk Alone


« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 22, 2012, 05:29:53 pm »

ไปรับรถมาแล้วครับ เค้าใช้น้ำมันเบอร์ 15W40 ครับ มันหมายความว่ายังไงครับ คุณภาพยังไงบ้างครับ พอแนะนำได้ไหมครับ
รถใหม่ไม่ถึงแสนโลควรใช้ 10w-30 ที่เป็นกึ่งสังเคราะห์ หรือใช้ 5w-30,5w-40 ที่เป็นสังเคราะห์แท้ครับเพราะเครื่องยังสะอาดอยู่
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 12:18:11 pm »

ไปรับรถมาแล้วครับ เค้าใช้น้ำมันเบอร์ 15W40 ครับ มันหมายความว่ายังไงครับ คุณภาพยังไงบ้างครับ พอแนะนำได้ไหมครับ
  Cheesy น้ำมันเครื่องที่ศูนย์ของเบนซินจะมี 2 แบบ  ผลิตโดย SHELL
1- FULLY SYNTHETIC SAE 5W40
2- SEMI-SYNTHETIC  SAE 10W40   ตัวที่ป๋าใช้น่าจะเป็นตัวนี้ครับ
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 997


« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 12:59:00 pm »

เข้าตรวจเชค แต่ละครั้ง น้ำมันเครื่อง ไม่เคยซ้ำยี่ห้อ
บันทึกการเข้า
Vapex
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 187


« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 01:30:39 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

อยากจะเข็กกะโหลก คนรับรถ ขอดูเอกสาร MMTH หน่อย ว่า น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ต้องเปลี่ยนที่ 5000 โล เมื่อไหร่เขาจะเลิกหากินกับความคาดหวังของคน
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 10:45:06 am »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

จากรายการข้างบน เมื่อวันอังคารผมใช้รถมาครับ 15,000 km แล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่ผมไม่มีเวลาเข้าศูนย์ในเวลากลางวันเพราะต้องทำงาน ก็เลยเลือกที่จะไปใช้บริการของ B-Quik ครับ เพราะเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยใช้เกรดธรรมดาครับ ที่ใช้ได้ 5,000 km ครับ เพราะ เมื่อครบ 20,000 จะสั่งซื้อจากพ่อค้าในบ้านเรานี่แหล่ะ แล้วหิ้วเค้าไปเอง เพราะถามศูนย์แล้วว่าเอาน้ำมันเครื่องไปเองได้ แต่สังเกตุเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ B-Quik เค้าใช้ เป็นเบอร์ 20W50 ครับ ถามป๋าๆ หน่อยครับว่ามันหมายความว่ายังไง คุณภาพเป็นยังไง รู้สึกว่าจะเป็นยี่ห้อ Mobil นะครับ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 08:08:04 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

จากรายการข้างบน เมื่อวันอังคารผมใช้รถมาครับ 15,000 km แล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่ผมไม่มีเวลาเข้าศูนย์ในเวลากลางวันเพราะต้องทำงาน ก็เลยเลือกที่จะไปใช้บริการของ B-Quik ครับ เพราะเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยใช้เกรดธรรมดาครับ ที่ใช้ได้ 5,000 km ครับ เพราะ เมื่อครบ 20,000 จะสั่งซื้อจากพ่อค้าในบ้านเรานี่แหล่ะ แล้วหิ้วเค้าไปเอง เพราะถามศูนย์แล้วว่าเอาน้ำมันเครื่องไปเองได้ แต่สังเกตุเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ B-Quik เค้าใช้ เป็นเบอร์ 20W50 ครับ ถามป๋าๆ หน่อยครับว่ามันหมายความว่ายังไง คุณภาพเป็นยังไง รู้สึกว่าจะเป็นยี่ห้อ Mobil นะครับ
รถป๋ายังใหม่ไม่ควรใช้เบอร์ 20W50 นะครับ  ควรจะใช้เบอร์ 10W30 หรือ 10W40 จะดีกว่ากันอะครับ
บันทึกการเข้า
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #10 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 10:16:45 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

จากรายการข้างบน เมื่อวันอังคารผมใช้รถมาครับ 15,000 km แล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่ผมไม่มีเวลาเข้าศูนย์ในเวลากลางวันเพราะต้องทำงาน ก็เลยเลือกที่จะไปใช้บริการของ B-Quik ครับ เพราะเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยใช้เกรดธรรมดาครับ ที่ใช้ได้ 5,000 km ครับ เพราะ เมื่อครบ 20,000 จะสั่งซื้อจากพ่อค้าในบ้านเรานี่แหล่ะ แล้วหิ้วเค้าไปเอง เพราะถามศูนย์แล้วว่าเอาน้ำมันเครื่องไปเองได้ แต่สังเกตุเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ B-Quik เค้าใช้ เป็นเบอร์ 20W50 ครับ ถามป๋าๆ หน่อยครับว่ามันหมายความว่ายังไง คุณภาพเป็นยังไง รู้สึกว่าจะเป็นยี่ห้อ Mobil นะครับ
รถป๋ายังใหม่ไม่ควรใช้เบอร์ 20W50 นะครับ  ควรจะใช้เบอร์ 10W30 หรือ 10W40 จะดีกว่ากันอะครับ
รบกวนถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าผมจะใช้ 20W50 ไปจนครบระยะ 20,000 km จะได้ไหม มันจะมีผลอะไรไหมครับ หรือควรเปลี่ยนทันทีครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ
บันทึกการเข้า
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 10:24:58 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

จากรายการข้างบน เมื่อวันอังคารผมใช้รถมาครับ 15,000 km แล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่ผมไม่มีเวลาเข้าศูนย์ในเวลากลางวันเพราะต้องทำงาน ก็เลยเลือกที่จะไปใช้บริการของ B-Quik ครับ เพราะเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยใช้เกรดธรรมดาครับ ที่ใช้ได้ 5,000 km ครับ เพราะ เมื่อครบ 20,000 จะสั่งซื้อจากพ่อค้าในบ้านเรานี่แหล่ะ แล้วหิ้วเค้าไปเอง เพราะถามศูนย์แล้วว่าเอาน้ำมันเครื่องไปเองได้ แต่สังเกตุเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ B-Quik เค้าใช้ เป็นเบอร์ 20W50 ครับ ถามป๋าๆ หน่อยครับว่ามันหมายความว่ายังไง คุณภาพเป็นยังไง รู้สึกว่าจะเป็นยี่ห้อ Mobil นะครับ
รถป๋ายังใหม่ไม่ควรใช้เบอร์ 20W50 นะครับ  ควรจะใช้เบอร์ 10W30 หรือ 10W40 จะดีกว่ากันอะครับ
รบกวนถามเพิ่มเติมหน่อยครับ ถ้าผมจะใช้ 20W50 ไปจนครบระยะ 20,000 km จะได้ไหม มันจะมีผลอะไรไหมครับ หรือควรเปลี่ยนทันทีครับ ขอคำแนะนำหน่อยครับ
ถ้าไม่เดือดร้อนเรื่องเงินควรเปลี่ยนใหม่  ซื้อ CASTROL MAGNATEC 10W40 แกลลอน 4 ลิตรไปถ่ายที่ศูนย์ก็ได้ครับ
บันทึกการเข้า
Peck-pjs
Jr. Member
**

like: 24
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 592



« ตอบ #12 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 10:31:07 pm »

วันนี้ผมเอารถเข้าศูนย์ NKC รัตนาธิเบศร์ ผมใช้ Pajerosport 2.4 GLS ครับ เพื่อเช็คระยะ 10,000 โล ศูนย์นี้เอาน้ำมันเครื่องไปเองได้นะครับ ผมถามแล้ว แต่พอดีผมไม่ได้เตรียมไป ก็เลยต้องใช้น้ำมันเครื่องของศูนย์ พนักงานบอกว่ามีน้ำมัน 2 แบบ
1.แบบธรรมดาเป็นของ มิตซู (ไม่รู้ว่าผลิตเอง หรือซื้อมาแล้วสั่งติดตรามิตซู) ราคาประมาณ 900 กว่าๆ (ถ้าฟังไม่ผิด) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล พนักงานบอกว่าเหมาะกับรถที่ใช้แก๊สและรถมิตซูทุกรุ่นเพราะออกแบบมาเฉพาะ (เค้าว่าอย่างนั้น) แต่ใช้ได้แค่ 5,000 กิโล
2.แบบสังเคราะห์เป็นของ shell ราคา1,900 ขนาด 4 ลิตร และต้องบวกอีก 400 กว่า ขนาด 1 ลิตร เพราะรถต้องใช้ 5 ลิตร ใช้ได้ 10,000 กิโล
ผมยังไม่ได้ดูนะครับว่าน้ำมันเครื่องเบอร์อะไร เพราะตอนที่พิมพ์กระทู้นี่ยังไม่ได้รถครับ เอารถไปจอดไว้แล้วมาทำงานต่อ ไปเอาอีกทีตอนเย็นครับ และคำนวณดูแล้ว แบบที่ 1 ถูกกว่า ทั้งๆ ที่ครั้งที่ 2 ที่เราเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง อีก 5,000 กิโล แล้วเราต้องออกค่าแรงเอง ป๋าๆ มีความคิดเห็นว่ายังไงครับ แต่ ตอนเช็ค 20,000 โล ผมจะเอาน้ำมันเครื่องไปเองครับ

จากรายการข้างบน เมื่อวันอังคารผมใช้รถมาครับ 15,000 km แล้ว ได้เวลาต้องเปลี่ยนน้ำมันเครื่องแล้วครับ แต่ผมไม่มีเวลาเข้าศูนย์ในเวลากลางวันเพราะต้องทำงาน ก็เลยเลือกที่จะไปใช้บริการของ B-Quik ครับ เพราะเค้าปิด 3 ทุ่ม ก็ไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง โดยใช้เกรดธรรมดาครับ ที่ใช้ได้ 5,000 km ครับ เพราะ เมื่อครบ 20,000 จะสั่งซื้อจากพ่อค้าในบ้านเรานี่แหล่ะ แล้วหิ้วเค้าไปเอง เพราะถามศูนย์แล้วว่าเอาน้ำมันเครื่องไปเองได้ แต่สังเกตุเบอร์ของน้ำมันเครื่องที่ B-Quik เค้าใช้ เป็นเบอร์ 20W50 ครับ ถามป๋าๆ หน่อยครับว่ามันหมายความว่ายังไง คุณภาพเป็นยังไง รู้สึกว่าจะเป็นยี่ห้อ Mobil นะครับ
รถป๋ายังใหม่ไม่ควรใช้เบอร์ 20W50 นะครับ  ควรจะใช้เบอร์ 10W30 หรือ 10W40 จะดีกว่ากันอะครับ
ตามอาจารย์ป๋าโย่งของผมเลยครับ ขออนุญาตเพิ่มเติมอีกซักนิดนะครับ....

ตัวเลขทั้งสองตัวบอกค่าความหนืดทั้งสองตัวครับ แต่จะบอกต่างกันคือ ตัวหน้า w คือ winter จะบอกค่าความหนืดที่อุณหภูมิต่ำกว่า 0 องศา C
ค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องจะแปรผันตามอุณหภูมิ ทาง SAE จะมีค่าความหนืดมาตรฐานอยู่ตัวนึงครับ แล้ววัดค่าน้ำมันเครืองแต่ละตัวว่า
แต่ละอณหภูมิเป็นเท่าไหร่แล้วมาเทียบค่ามาตรฐาน สมมุติ 10w ตัวนี้จะใช้ได้ถึง -25 C ถ้าเย็นกว่านี้ค่าความหนืดจะต่ำกว่ามาตรฐาน
วิธีดู ให้เอา -35 c เป็นที่ตัวแล้วเอาตัวเลขหน้า W มาบวกขึ้นไป สมมติ 0w ก็จะได้ -35 c ครับ

ส่วนตัวหลัง ก็เหมือนกัน สมมุติ 40 ก็จะได้ถึง 40 C ถ้าเกินไปค่าความหนืดก็จะต่ำกว่ามาตรฐาน

แต่ที่ผมสงสัยก็คือ 10,000 โลแรก ทางศูนย์เค้าไม่ฟรีค่าแรงแล้วหรอครับ น้องปาของผมวันนี้ 9,000 กว่าโลแล้ว ตั้งใจว่าหลังวันแม่จะเข้าไปเปลี่ยนนมค.เหมือนกัน
จะหิ้วไปเองด้วย ถามช่างที่ศูนย์แล้วก็โอเค ผมจะเลือกเอาตัว Fully 5w30 ครับ
บันทึกการเข้า


เพราะเราคือ ส่วนหนึ่งของกันและกัน...
xenogear
Full Member
***

like: 18
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1056



อีเมล์
« ตอบ #13 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 10:39:42 pm »

10,000 โลแรก ฟรีครับ แต่ศูนย์แนะนำให้ผมใช้น้ำมันเกรด 5,000 โลของเค้า แล้วมาเปลี่ยนอีกที่ตอน15,000 โลครับ พอครบ 15,000 ผมก็กะว่าจะเค้าศูนย์แหล่ะครับ แต่งานยุ่งมาก ก็เลยไม่มีเวลา จึงเอาเค้าศูนย์ B-Quik แทน เพราะปิด 3 ทุ่มครับ เพราะยังไงก็ต้องเสียค่าบริการเหมือนกัน
บันทึกการเข้า
dachalui
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 15


« ตอบ #14 เมื่อ: สิงหาคม 10, 2012, 11:31:50 pm »

รบกวนครับ รถเราใช้น้ำมันเครื่องกี่ลิตรครับ 4 หรือ 7 ครับ งงง กลัวจะถูกใส่มากกว่าที่ควรเป็น
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.069 วินาที กับ 21 คำสั่ง