Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: การขับรถขึ้นเขาสูง อย่างภูทับเบิก ใช้เกียร์ 2 ตลอดทางได้หรือไม่ครับ  (อ่าน 20754 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wutty
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 202



อีเมล์
« เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 07:44:59 am »

การขับรถขึ้นเขาสูง อย่างภูทับเบิก  ใช้เกียร์ 2  ตลอดทางได้หรือไม่ครับ   แล้วเวลาขับรถลงเขาใช้เกียรอะไรดีครับ
บันทึกการเข้า
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 08:09:59 am »

ดูตามสภาพถนนและความชัน กำหนดไม่ได้ว่าต้องใช้เกียร์ไหนอย่างไร ขึ้นอยู่ประสบการและการสังเกตุ
ส่วนเกียร์ถ้าเป็นเกียร์ Auto ควรเปลี่ยนมาใช้เกียร์ธรรมดาแทน(+ / - ) จะปลอดภัยกว่า หากว่าป๋าๆไม่เคย
ขับเกียร์ธรรมดามาก่อนเลยควรศึกษาการใช้และฝึกให้คล่องก่อนที่จะไปขึ้นจริง
  ภูทับเบิกถ้าขึ้นทางหล่มเก่าทางขึ้นจะชันมากแต่เส้นทางลาดยางตลอด  ถ้าขึ้นทางภูหินล่องกล้าทางจะไม่ค่อยชัน
แต่เส้นทางไม่ค่อยดีมีหลุมทางชำรุดมาก
 ขอให้สนุกกับการเดินทางนะครับ
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
GUNT@NERY
Hero Member
*****

like: 306
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4939


อีเมล์
« ตอบ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 02:52:27 pm »

เกียร์มิตซูเราทนใช้ได้ครับ ลากยาวรอบเครื่องไม่สูงมาก ๆ เอาอยู่จร้า ถ้ารอบเครื่องสูงมากระวังปัดนะครับ เพราะเครื่องรอบจัด แรง ล้ออาจฟรี ปัดหรือแฉลบได้ รักษาระดับความเร็ว+รอบเครื่องด้วย
พลังเยอะต้องใช้ให้ถุกด้วยครับ  เจอเร่งใส่อย่างเดียวเดี๋ยวจะปัดเข้าข้างทางเอา เวลาขึ้นทางชัน

ชัน ๆ อย่างดอยแม่สลองผมแทบไม่ได้แตะ เกียร์ 1 เลย แดะที่ 2 กับ 3 แต่ส่วนมากจะเป็น 3 ช่วงขึ้นลากยาวใช้ 2 ได้ครับ  บางจังหวะไม่ชันมาก 3 ก็ได้ครับ  พลังเหลือเฟือ
 
(แต่อ่างขางขึ้นต้อง 1 ลากยาวบางจังหวะ ส่วนลงก็ 2 ส่วนภูทัพเบิกไม่เคยขับเอง อิอิ ไม่ทราบว่าชันขนาดอ่างขางหรือเปล่า เพราะตั้งแต่ขับมาทั้งชีวิตไม่เคยเห็นที่ใหนชัน + หักมุมเท่าอ่างขางเลย ทุกรูปแบบความเสียวเลย ตอนแรกนึกว่าแม่สลองหนักแล้วไปเจอที่อ่างขางแม่สลองเด็ก ๆ เลย)

ส่วนตอนลงเริ่มที่ 3 แล้วลงมา 2 ครับ  ไม่ควร 1 เพราะจะช้าไป ขี้เกียจดกลิ่นคลัทครับผม และ 1 บางครั้งเราต้องเหยียบเบรคมากไปจนรถเกือบหยุด เกียร์จะเปลี่ยนมาที่ D แล้วรถจะเร็วขึ้น
ทำให้เราต้องกลับไป +- อีก
ขาลงควรใช้ + - ให้คล่องนะครับ  จะปลอดภัย
ถ้าใช้ D ลงเขายาว ๆ ได้ดมกลิ่นเบรคเป็นแน่แท้ 555
บันทึกการเข้า
nortirut
Jr. Member
**

like: 14
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 489


nortirut@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 03:40:00 pm »

ป๋าสามารถใช้ auto ขึ้นเขาได้เลยครับ สบายๆ  เพียงแต่ว่าอย่าไปกดหนักเวลาเข้าโค้งครับ ต้องค่อยๆกดเอาครับ
แต่ทางลงเขา แนะนำให้ใช้ + - ได้จะดีมากครับ  ลากรอบซักหน่อย เบรคช่วยไปด้วย อย่าเหยียบเบรคตลอดทาง จะไหม้เอา  อย่าปล่อยรถลงมาที่ความเร็วมาก แล้วค่อยเบรคหนักๆ  อันนี้ไม่เหมาะกับน้องปาครับ  รถมันหนักเบรคจะไหม้เอา 
ทับเบิกจะมีชันๆก็ตอนใกล้ถึงยอดแค่นั้นครับ  ถ้ามือใหม่ก็ขับลงแบบเต่าๆเอาจะดีที่สุด ขับเต่าๆเราสามารถเหยียบเบรคได้นานกว่าครับ แต่คนข้างหลังจะด่าเราเอา

ปล.ถ้าขับช้าก็ชิดซ้ายให้เค้าแซงเราไปก่อนจะดีที่สุด
บันทึกการเข้า
Mayurin
Sr. Member
****

like: 78
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1695



« ตอบ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 23, 2012, 04:17:33 pm »

      ภูทับเบิกเป็นส้นทางที่ขับด้วยปาสนุกมาก ขาขึ้นใช้ D ขึ้น เท้าขวาทำงานเพิ่มขึ้นเพราะต้องเลี้ยงคันเร่งให้เข้ากับสภาพ เนิน โค้ง เติมคันเร่งบ้าง
ผ่อนบ้าง ตามความเร็ว น้องปาเราตอบสนองได้ดี  ถ้าไปช่วงเทศกาลรถเยอะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้นอีก ส่วนมากจะมาเป็นครั้งแรกเห็นสภาพเนิน
โค้ง และ ข้างทางเป็นวิวสูง มักจะมีอาการหวั่นๆ หรือรถที่ไม่สมบูรณ์ ทำให้มีการชะงักบ้าง แต่ไม่ถึงกับอันตรายมากนักเพราะความเร็วที่ใช้ไม่ได้สูงมาก
     ขาลงให้ใช้ สปอร์ต โทนิค ช่วย ดูที่ความเร็วกับความชันและรอบเครื่อง ประกอบกัน อธิบายยากถ้าใครเคยขับลงทางชันบ่อยๆจะเข้าใจ
อย่าใช้ความเร็วมากนักตอนขาลง ประมาณไม่เกิน 40-50 จะอยู่ในระยะปลอดภัย มีโค้งบังตาหลายจุด ถ้าจะตัดโค้งบ้างให้บีบแตรนำทางก่อน
รถที่สวนมาจะได้รู้ตัว เวลาต้องการจะลดความเร็วเหยียบพร้มกับลดเกียร์จะมีผลมากกว่าที่อย่างได้อย่างหนึ่งไม่พร้อมกัน   ถ้ามีขับสี่ก็ใช้ได้เลย
ระบบขับสี่ของปาไม่เหมื่อนค่ายอื่น ลองใช้ดู แต่อย่าลืมปลดเมื่อต้องการใช้ความเร็วมากในทางราบ   ขอให้เที่ยวให้สนุกใช้น้องปาให้คุ้มค่านะครับ
 ขับด้วยความระมัดระวังด้วย ถ้ามีเหตการณ์เกิดขึ้นระหว่างทาง การช่วยเหลือทำได้ยากพอควรครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 23, 2012, 08:57:15 pm โดย O Naklua No.126 » บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2012, 06:15:43 pm »

ไปสมันทางยังเป็น ลูกรัง จำได้ว่า เข้าd อย่างเดียว เครื่อง3.2 ขึ้น สบายๆ ส่วนดีแม็ก 2.5 เดิมๆของเพื่อน ต้อง เกียร์1อย่างเดียว สับ2 รถจะถอยลงเลย ><
บันทึกการเข้า
lek.sri No. 0979
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 423



« ตอบ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 24, 2012, 06:23:40 pm »

 

สอบถามป๋า O Naklua หน่อย รูปประจำตัว ล้อที่พังนะของอะไรหรือครับ เจอมากับตัวเองเล่าให้ฟังหน่อย  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
prasit cop ปาเผือกภูทับเบิก
Newbie
*

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 119


prasit.cop@hotmail.com
อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: พฤษภาคม 29, 2012, 04:15:23 pm »

     การขับรถขึ้นภูทับนั้นระยะทางประมาณ 24 ก.ม(จากสามแยกทางขึ้น-ด่านป่าไม้)ช่วงที่โค้งและชันมากและมีปัญหามากคือเส้นทางขาขึ้นจากบ้านภูโปดถึงบ้านดอยนำเพียงดิน  ทักษะการขับขึ้นเขาคือต้องรู้จักจังหวะการส่งตัวเพราะถ้ารู้จักการส่งตัวแล้วเกียร์ใหนก็ไม่ค่อยสำคัญ  ปัจจุบันผมขับ stada รถหลวงยังขึ้นได้สบายๆ
     สำหรับขาลงปัญหาที่พบส่วนใหญ่เกิดขึ้นเลยบ้านดอยน้ำเพียงดินลงมาเพราะหลายท่านใช้ครัช และเบรคมาก จึงมาหมดบริเวณดังกล่าว  วิธีการคือขาลงให้ใช้เกียร์ต่ำ

                             จากปาเผือกภูทับเบิก
บันทึกการเข้า

หมื่นลี้ที่ก้าวไป...ด้วยใจหวังยังก้าวหน้า   แม้ถดถอยเพียงหนึ่งก้าว   หมื่นลี้ที่ก้าวไปก็ไร้ค่า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.032 วินาที กับ 21 คำสั่ง