ผมเองยังไม่ได้เปลี่ยนครับเพียงว่าอ่านเจอกับพูดคุยกับผู้ที่ใส่แล้วมาแชร์ข้อมูลกันครับ แต่ละคนใช้รถที่มีน้ำหนักบรรทุกไม่เหมือนกัน
แล้วแต่ความพอใจของแต่ละคนด้วยครับ
จากที่เคยอ่านข้อมูลของน้าปิง ป๋าแป้น เรื่องลองเล่นกับช่วงล่าง จึงสรุปได้ดังนี้
****( ไปๆมาๆ ก็กลับมาเล่นและทดลองกับ โช๊ค EMU Sport อย่างเดียวนะครับและขอแนะนำ ตัวนี้แหละ ไปปรับเพิ่มที่สปริงแทน)
สปริงที่สามารถนำมาเล่นกับปาเจโร่ สปอตได้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม ลองดูและพิจารณามีดังนี้
1. กลุ่ม รถ-นิ-ยม-สูง
สปริงหน้า
1.1 สปริง EMU เบอร์ 606
สเปคพิเศษ แข็งแน่นกว่า ตัว 605 แนวสปอตสุดๆ เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว ให้การ
ตอบสนองแบบแน่น หนึบ
1.2 สปริง EMU เบอร์ 605
สูงกว่าเดิม 40 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม. ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตได้ดี เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว ให้การ
ตอบสนองแบบแน่น หนึบ หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว อาจจะพบอาการกระด้างตึงตัง บ้าง เส้นถนน เวลาวิ่งในซอย ความเร็วต่ำๆ
เพราะออกแบบมาแนวลุย รูดและสปอต พวกนวดไปสักพัก 1000 โลขึ้นไป อาการตึงตัง จะเปลี่ยนเป็นตึบ ตั๊บ หนืบ หนึบ
1.3 สปริง Dobinson เบอร์ C43 198
สูงกว่าเดิม 30 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20 - 25 มม. ให้ฟิลลิ่งแนวนุ่ม แน่น หนึบดีมากๆ เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบ
ความเร็ว แต่ต้องการนุ่มให้การทรงตัวดีมากๆ ไม่แข็ง ไม่กระด้าง ไม่เด้ง แน่น หนึบจริงๆครับ กับล้อ 20 ก็ยังตอบรับได้ดี มากๆ
**ขอแนะนำ สำหรับคนที่กลัวเรื่องแข็งของ EMU และถ้ายังไม่แน่ใจ ไปขอหลับตานั่งรถเพื่อนๆดูได้ครับ
สปริงหลัง
1.1 สปริง EMU เบอร์ OME - 938
สูงกว่าเดิม 40 มม. แข็งกว่า 910 สปริงเส้นใหญ่กว่าประมาณ 20 มม. ใส่แล้วสูงกว่า 910 ประมาณ 1.5 ซม.(เพราะความ
แข็งตัวสปริงดันไว้) ให้ฟิลลิ่งแนว สปอตได้ดี เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว หากมีน้ำหนักกดท้ายรถด้วยจะแน่นเฟริม์
มากๆ นั่งขับคนเดียว จะออกไปในทางแข็ง สำหรับคนขับเร็วจะชอบมาก หากมีผู้โดยสารสัก 2-4 คน แหล่มมากๆ
1.2 สปริง EMU เบอร์ OME - 910
สูงกว่าเดิม 40 มม. อ่อนกว่า 938 นิดหน่อย สปริงเส้นโตประมาณ 17 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 35-40 มม. ให้ฟิลลิ่งแนว
สปอตได้ดี เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว ให้การตอบสนองแบบแน่น หนึบ เฟริม์มาก หากจับคู่กับล้อ 16-18” ก็
กำลังดี หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว อาจมีอาการกระด้างตึงตังบ้าง เวลาวิ่งในซอย ความเร็วต่ำๆ เพราะออกแบบมาแนวลุย รูด
และสปอต
1.3 สปริง King เบอร์ xxx
สูงกว่าเดิม 25 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 15-20 มม. ให้ฟิลลิ่งแนวสปอต เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความเร็ว ให้การ
ตอบสนองแบบแน่น หนึบ เฟริม์ ใกล้เคียงกับ EMU 910 หากจับคู่กับล้อ 20 นิ้ว ก็ไม่กระด้างเท่าไหร่ ยังมีความนุ่มอยู่บ้าง
อาจมีอาการกระด้างนิดๆ เวลาวิ่งในซอย ความเร็วต่ำๆ เพราะออกแบบมาแนว Racing sport
1.4 สปริง Robinson เบอร์ C43 097
สูงกว่าเดิม 30 มม. ใส่แล้วสูงขึ้นประมาณ 20-25 มม. ให้ฟิลลิ่งแนวสปอตทัวร์ริ่ง เหมาะสำหรับความผู้ที่ชื่นชอบความแน่น
นิ่ง หนึบ ให้การตอบสนองแบบแน่นหนึบหนับ เฟริม์ ใกล้เคียงของเดิมแต่ดีกว่าเดิมเยอะเลย เหมาะกับ ล้อ 20 นิ้ว ยาง265/50
นุ่มนวลดี ไม่ค่อยกระด้างเท่าไหร่ มีความนุ่มอยู่เยอะเลย รองรับน้ำหนักบรรทุกได้ดี วิ่งเร็วได้นิ่ง แน่น ดี แต่หากมีน้ำหนัก
บรรทุกแล้ว โยกซ้าย ขวา มุด เหวี่ยงโค้ง ให้การตอบสนองใกล้เคียงพวก 1.1-1.3 ไม่แข็งมาก แต่หากชอบขับเร็วต้องพวกนั้น
เลยครับ ออกแบบแนว Racing เลย
2. กลุ่ม รส-ดั้ง-เดิม
สปริง Dobinson เบอร์ C43 099
3. กลุ่ม รถ-โหลด- ออกแนวเสี่ย- VIP
สปริง Dobinson เบอร์ C43 130 เตี้ยลง 25 มม
สปริง Dobinson เบอร์ C43 052 เตี้ยลง 50-60 มม
สปริง H & R เบอร์ xxx xx x เตี้ยลง 60 มม