ต่อครับ ก่อนหน้านี้ผมมี RCV อีกคัน ตอนนี้ขายเอาตังค์ไปสู่ขอน้องมิราจแล้ว
มันมีมีคำถามอยู่อันนึง ในคลับ CRV ถามผมว่า รถเกียร Auto ขณะขับๆ อยู่เราจะรู้ได้ยังไงว่าตอนนี้ รถเราวิ่งอยู่ที่เกียรอะไร
เออ ผมเองก็ไม่รู้ ต่อให้คนขับรถชำนาญ ก็ไม่สามารถตอบได้ครับ
แต่พอได้น้องปามา ก็ตอบได้แล้วเพราะระบบเกียรโหมดสปอทนี่แหละครับ
เราสามารถใช้ระบบนี้ได้ทั้งที่คันเกียร และ ที่แป้นแพดเด้อที่พวงมาลัย
วิธีใช้ก็ง่ายๆ ทดลองในที่โล่งๆหน่อย คนที่เคยขับเกียรธรรมดา(กระปุก) จะง่ายหน่อยเพราะจะรู้จังหวะเปลี่ยนเกียรที่ระดับความเร็วต่างๆ
-จอดรถก่อน เหยียบเบรคค้างไว้ เข้าเกียร D แล้วผลักไปทางซ้าย (โซน 2)
ที่หน้าจอจะเปลี่ยนจาก D เป็นเลข 1
-ลองโยกคันเกียรไปด้าน + เลขจะเปลี่ยนเป็นเกียร 2 กดลง - เป็นเกียร 1
-เช่นกันถ้า กดแป้นแพดเดอร์ + - เกียรก็จะเปลี่ยน 1,2
ตอนรถหยุดนิ่ง(เหยียบเบรคไว้) จะเปลี่ยได้แค่เกียร 1 ,2 เท่านั้นเพราะเป็นเกียรตั้งต้นในการออกต้ว แนะนำให้ออกตัวที่เกียร 1 ทุกครั้ง
เมื่อรถวิ่งจึงจะสามารถเปลี่ยน ไปได้จนถึงเกียร 5 ครับ
การออกจากโหมดสปอท ก็แค่โยคคันเกียรกลับมาที่ D เลขหน้าจอก็จะเปลี่ยนเป็น D
สำหรับเกียร แพดเด้อชิพที่พวงมาลัย สามารถทำงานได้เลยที่ตำแหน่ง D โดยที่ไม่ต้องผลักคันเกียรไปทางโซน 2
เปลี่ยขณะที่กำลังวิ่งอยู่ได้เลยโดยกดแป้น + 1ครั้ง ก็เข้าโหมดสปอททันที ที่หน้าจอ จะแสดงเลขเกียรในขณะนั้นเลย เช่นความเร็วตอนนั้นอยู่ที่เกียร 4 จอก็จะแสดงเลข 4 เราก็สามารถควบคุมรถในโหมดสปอทได้เลย (ตรงนี้แหละทำให้เราสามารถรู้ได้ว่ารถเรากำลังวิ่งอยู่ที่เกียรอะไร)
การออกจากโหมดสปอท ก็แค่กด แป้น + ค้างไว้สักครู่ ก็กลับมาโหมด Auto ตัวเลยเกียรก็จะกลับเป็น D
หมายเหตุ **** ห้ามกดแป้นแพดเด้อ + และ - พร้อมกัน อาจเกิดข้อผิดพลาดในตำแหน่งเกียรได้****
ถ้าท่านที่ขับรถเกียรธรรมดาไม่เป็น ก็จะฝึกลำบากหน่อย ผมไม่แนะนำให้ใช้ หรือฝึกเองตามลำพังครับ เพราะถ้าเชนเกียรไม่เป็น มีโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้ครับ ควรมีพี่เลี้ยงที่ขับเกียรธรรมดาเป็นนั่งไปด้วย
ว่ากันต่ออีกหน่อย เรื่องความประหยัดน้ำมัน
สมัยก่อน รถเกียรAuto จะกินน้ำมันมากกว่า รถเกียรธรรมดา ในรถรุ่นเดียวกัน
ทั้งนี้ก็เพราะว่า เทคโนโลยีสมัยก่อน เกียร Auto มักจะมีสเตปเกียร์น้อยกว่าเกียรธรรมดาเสมอ
เช่น รถเกียรธรรมดา จะมี 5เกียร(5 สเตป) เกียร Auto จะมีแค่ 4 สเตป
ปัจจุบัน เกียรธรรมดา มี 6 สเตป เกียร Auto มี 5 หรือ 6 สเตป(เช่นน้องเทลเบลเซอร์ มีมา 6สเตปเลย) เท่ากันเลยทีเดียว
อัตราทดของเฟืองเกียร ธรรมดา กับ Auto ที่เกียร แรก เกียรสุดท้าย จะเท่ากัน ต่างกันที่เกียรช่วงกลาง
ตัวอย่าง เกียรของรถมิตซู อีคาร์ในรุ่นแรก เกียร์ธรรมดามี 5สเตป แต่เกียร auto มีแค่ 3สเตป
ดังนั้นขณะทีรถออกวิ่งที่ความเร็วเท้ากัน การเปลี่ยนเกียรไปถึงเกียรสุดท้ายของเกียรธรรมดา จะผ่าน เกียรแรก(1) ,2,3,4, เกียรสุดท้าย(5)
แต่เกียร Auto จะเป็น เกียรแรก(1) ,2, เกียรสุดท้าย(3)
จะเห็นว่าเกียรAuto จะต้องลากรอบเครื่่องสูงกว่า จึงจะเปลี่ยนเกียรถัดไป จนถึงเกียรสุดท้าย เกียรธรรมดามีช่วงสเตปเกียรมากชั้นกว่าการเปลี่ยแต่ละช่วงเกียรจึงไม่ต้องใช้รอบสูงมากก็เปลี่ยได้แล้ว การที่เกียรAuto เปลี่ยนที่รอบสูงจึงทำให้กินน้ำมันมากว่า จะเห็นได้ชัดเมื่อวิ่งในเมือง
ถ้าใครเคยเล่นจักรยานพวกเสือหมอบ หรือเสือภูเขามาก่อน จะเข้าในง่ายว่า การเปลี่ยนเกียรมีผลต่อกำลังขาที่ต้องปั่นอย่างไร
สำหรับน้องปา ถ้าเราเลี้ยงรอบการเปลี่ยนเกียรเนียนๆ ในโหมดสปอท ก็น่าจะกินน้ำมันไม่ต่างกันมาก
ว่าแต่กว่า ชื่อมันก็บอกว่าโหมดสปอท เราจะไปห่วงเรื่องการประหยัดน้ำมันก็ใช่ที่
เพราะเขาออกแบบมาเอาไว้ใช้ประโยชน์เฉพาะกิจ เพื่อช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยมากขึ้น
เช่นตอนฝนตกถนลื่น วิ่งในทางเขา ทางชัน หรือในแอ่งโคลน เป็นต้น