Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: โบออฟวาวล์  (อ่าน 3021 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tontawan
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 136



อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 03, 2012, 10:13:23 pm »


   
เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคาแพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ

รู้จักและหน้าที่การทำงาน
โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์
( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก
COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่
ี่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับ
ไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์
์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้
แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง)
พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก
แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุน
ด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัว
แรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัว
แรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย
ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก
เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบ
สึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดัน
ย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

การทำงาน
โบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้
โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการ
หัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศ
ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศ
มีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับ
แรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา
การติดตั้ง
ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์ว
ติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก
พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้น
โบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ
คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มี
ขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้
และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว
จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ
และต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ
และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ
คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก
แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่
แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย
และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้
้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิม
จะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์
แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ
บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าว
และไม่มีเสียงดัง


ข้อดี
ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ
แต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

ข้อควรระวัง
ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน
( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถ
และถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟ
ยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้
ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์
บันทึกการเข้า
จักษ์ มหาชัย
Pa...0953
Hero Member
*****

like: 104
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2780


Jak Mahachai


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 08:55:45 am »

 สาธุ  ขอบคุณครับ......ป๋าๆท่านใดที่เวลาถอนคันเร่งแล้วมีเสียง ฟิ๊วๆๆๆ คงสบาใจครับ
บันทึกการเข้า

จักษ์  มหาชัย :Pajerosport-thailand 0953 :...อยู่ไม่ถึงร้อยปี....ใช้ชีวีให้คุ้มค่า....และมีความสุข...:
Tee_Kb
Global Mod
Hero Member
*

like: 107
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14140



เว็บไซต์
« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 04, 2012, 08:09:13 pm »

 สาธุ สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

มีปาพาไปหามิตร....มิตรภาพดีๆหาได้ที่นี่
www.Pajerosport-thailand.com
shone007
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 105



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: ตุลาคม 20, 2014, 07:26:58 am »


   
เวลาเห็นรถสวยๆเครื่องเทอร์โบวิ่งผ่านพอมีเสียงถอนคันเร่งที ก็จะมีเสียงจามตามมาจากเครื่องยนต์ ดังฟี่ๆบ้าง ดังฟู่ๆบ้าง บางทีคนใช้รถใช้ถนนอาจไม่เข้าใจว่ามันเสียงอะไรหว่า หรือรถมันจะพังแล้วหรือปล่าว ถอยให้ไกลๆหน่อยน่าจะดีนะ แต่ที่จริงแล้วเป็นเสียงของเจ้าโบออฟวาล์อุปกรณ์ราคาแพงที่สำคัญอีกตัวหนึ่งของเครื่องยนต์เทอร์โบ

รู้จักและหน้าที่การทำงาน
โบออฟวาวล์ ( BLOW OFF VALVE ) หรือ บายพาสวาวล์
( BY PASS VALVE ) หรือจะเรียกให้เต็มยศเข้าไปอีก
COMPRESSOR BLOW OFF VALVE มันมีหน้าที่
ี่ระบายแรงดันในท่อไอดี ที่เกิดจากการอัดอากาศ
ของเทอร์โบในขณะยกคันเร่ง เพื่อไม่ให้แรงดันย้อนกลับ
ไปทำอันตรายต่อกังหันเทอร์โบ ในตอนที่เราเร่งเครื่องยนต์
์เทอร์โบจะทำการอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้
แรงดันอากาศจะเกิดขึ้นสูงมาก ( บูชเทอร์โบสูง)
พอขณะยกคันเร่งลิ้นปีกผีเสื้อจะเกิดการปิดตัวอย่างรวดเร็ว
ในขณะที่เทอร์โบยังทำหน้าที่อัดอากาศอยู่เนื่องมาจาก
แรงเฉื่อยของใบพัดหลัง ทำให้ใบพัดหน้ายังคงหมุน
ด้วยความเร็วสูง แต่ลิ้นคันเร่งปิด อากาศจะเกิดการอั้นตัว
แรงดันจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอาจจะเป็นเท่าตัว
แรงดันตัวนี้จะย้อนกลับมายังกังหันเทอร์โบ ซึ่งเป็นผลร้าย
ต่อเทอร์โบ คือ แกนเทอร์โบอาจขาดเนื่องจาก
เกิดการหมุนย้อนกลับ แกนเทอร์โบ และใบกังหันเทอร์โบ
สึกหรออย่างรวดเร็ว เนื่องจากการคลอนตัวของ
บูชแกนเทอร์โบ โบออฟนี่แหละที่จะค่อยระบายแรงดัน
ย้อนกลับส่วนเกินออกเสียเพื่อป้องกันความเสียหายนี้ได้

การทำงาน
โบออฟวาล์โครงสร้างประกอบด้วย ลิ้นปิด – เปิดตัวหนึ่งที่คอยทำหน้าที่ ปิด - เปิด แรงดันไอดีไว้
โดยถูกกดทับด้วยแผ่นไดอะแฟรมและสปริงที่ตั้งค่าความเเข็งไว้ให้พอดีกับแรงดันที่ต้องการ
หัวด้านบนเป็นท่อสุญญากาศ ต่อไปยังคอไอดีหลังลิ้นปีกผีเสื้อประกอบอยู่ในกระเปาะสูญญากาศ
ในขณะที่มีการยกคันเร่งสูญญากาศในท่อแมนิโฟลด์หรือท่อไอดีหลังลิ้นจะเกิดเป็นสุญญากาศ
มีแรงดูดผ่านไปยังไดอะแฟรมในโบออฟ เมื่อแรงดูดมีแรงชนะแรงกดของสปริง ประกอบกับ
แรงดันหลังลิ้นสูงขึ้นจึงทำให้ลิ้น ปิด - เปิด ยกตัวขึ้นระบายไอดีออกมา
การติดตั้ง
ในเครื่องยนต์เทอร์โบส่วนใหญ่จะมีโบออฟวาล์ว
ติดตั้งมาจากโรงงานอยู่แล้วแต่จะมีขนาดเล็ก
พอมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ให้บูชสูงขึ้น
โบออฟเดิมจะทนแรงดันไม่ค่อยอยู่มักจะ
คายไอดีออกมาก่อนแรงดันที่กำหนด ดังนั้นจึงมีการเปลี่ยนโบออฟวาลว์ให้มี
ขนาดใหญ่ขึ้น สามารถปรับตั้งแรงดันได้
และได้เสียงที่ไพเราะขึ้น การติดตั้งโบออฟวาล์ว
จะติดตั้งบนคอไอดี ก่อนเข้าลิ้นปีกผีเสื้อ
และต่อท่อสุญญากาศไว้หลังลิ้นปีผีเสื้อ
และท่อที่คายอากาศออกก็สามารถต่อได้ 2 แบบ
คือแบบปล่อยทิ้งสู่บรรยากาศนอก
แบบนี้จะให้เสียงออกมาให้เร้าใจน่าขับขี่
แต่จะทำให้สูญเสียไอน้ำมันที่ถูกคายออกมาด้วย
และทำให้แรงดันท่อไอดีตกลงอย่างรวดเร็ว
ถ้าเป็นเครื่องเทอร์โบแบบมีแอร์โฟว์ จะทำให้แอร์โฟว์รับรู้ค่าผิดปกติเครื่องอาจดับได้
้ และแบบทีต่อวนกลับเข้าท่อไอดังเดิม
จะต่อกลับก่อนเข้าเทอร์โบ และหลังแอร์โฟว์
แบบนี้จะทำให้มีแรงดันมาปั่นกังหันไอดีต่อ
บูชมาไวขึ้น ไม่สูญเสียเชื้อเพลิงโดยเสียปล่าว
และไม่มีเสียงดัง


ข้อดี
ป้องกันการเสียหายของเทอร์โบมีอายุการใช้งานนานขึ้น สามารถปรับตั้งได้ตามค่าที่กำหนดเหมาะกับรถที่ปรับ
แต่เพิ่ม ให้ซุ่มเสียงที่เร้าใจ

ข้อควรระวัง
ถ้าปล่อยไอดีออกภายนอกจะเกิดเสียงดังรบกวน
( ชาวบ้าน ) สูญเสียไอน้ำมันเชื้อเพลิง มีกลิ่นน้ำมันเข้ารถ
และถ้าเลือกซื้อมาไม่ตรงกับการใช้งานอาจทำให้โบออฟ
ยกเอง บูชไม่ขึ้น และในเครื่องที่บูชสูงต้องเลือกใช้
ที่มีขนาดใหญ่เพราะถ้าระบายไม่ทันก็อาจไม่มีประโยชน์


ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.041 วินาที กับ 19 คำสั่ง