ผมตั้งชื่อเรื่องว่า "ภาค 2 ของการอุด EGR" เนื่องจากกระทู้ที่แล้วผมได้โพสต์รูปการอุด EGR มาแล้ว ตั้งกระทู้มาได้ซักระยะ
ก็มีป๋ากูรูเรื่อง EGR ขออนุญาตที่ต้องเอ่ยนาม "ป๋าโย่ง" ได้มาคอมเม้นท์ว่า ผมอุดผิดที่ครับ
ก็เลยพาน้องปาไปลงคาถาใหม่
แต่ก่อนหน้านั้นก็ได้ PM ไปคุยกับป๋าโย่งด้วยแล้วครับ...ฝากรูปให้ดูอีกเล็กน้อย
โฉมหน้าน้องปาของผมครับ..
ตำแหน่งของการอุด EGR ครับผม
ตำแหน่งที่ 1 คือตำแหน่งที่ผมไปอุดใหม่ ตามคำแนะนำของป๋าโย่งครับ
ตำแหน่งที่ 2 คือที่เดิมที่ผมอุดไว้ตอนกระทู้ที่แล้ว
และนี่คำถามและคำตอบที่ผม PM ไปขอรับคำแนะนำจากป๋าโย่งครับ
1. Pajero หรือ Triton จริงๆแล้วเราต้องอุดทั้งหมดกี่จุดครับ
*เครื่อง 2.5 อุด 2 จุดถ้า 3.2 ควรอุด 3 จุดครับ2. ตำแหน่งเดิมที่ผมอุดผิด ถ้าอุดจุดนี้ด้วย แล้วไปอุดตำแหน่งอีกจุดที่ป๋าบอก(ด้านซ้ายของ cooler) ด้วย รวมเป็น 2 จุดจะดีหรือไม่ คือเหมือนกับปิดหัวปิดท้ายของ cooler จะดีไหม
*ปลาย COOLERไม่จำเป็นต้องอุดครับ3. ถ้าเราอุดเฉพาะจุดเดียว แล้วไม่ได้อุดตรง EGR Motorด้วย ผลที่ได้จะเป็นอย่างไรครับ
* ใช้ไปนาน ๆไอน้ำมันจะรั่วสกปรกที่ตัว EGR MOTOR4. ถ้าผมจะอุดทั้งหมด 3 จุด ไล่มาตั้งแต่ EGR Cooler 2 จุด และ EGR Motor อีก 1 จะดีไหมครับ
* อุดได้แต่เกินความจำเป็นครับ เสียค่าแผ่นอุดเพิ่มอีกนะ อิ ๆ
ผมเลือกที่จะคงการอุดตำแหน่ง 2 ไว้(ตามรูป) ถึงแม้ว่ามันจะสิ้นเปลืองก็ตาม (แผ่นอุดได้มาฟรี อิอิ) เพราะตอนที่ถอดออกมา เห็นคราบเขม่า(ความเหนียวประมาณแค่ใช้นิ้วปาดก็ออกหมด) ตั้งแต่อุดตำแหน่งที่ 2
ผมเดินทางไป/กลับหาดใหญ่ ประมาณ 400 กว่าโล เดินทางไปทำงานทุกวัน 1 อาทิตย์ วันละ 60 กิโล เปิดมาดูพบรอยเขม่ามาแล้ว ก็เลยคิดว่าอยากจะคงไว้ แต่หลังจากเสร็จจากการอุดในตอนนั้น แทบไม่รู้สึก
ถึงความแตกต่างกันเลยครับ เสียงเครื่องยนต์ก็ยังเดิมๆ อัตราเร่งก็เหมือนเดิม ตอนนั้นอุปทานคิดไปเองว่ามันดีกว่าเดิม...ก็มาถึงบางอ้อ ก็ตอนที่ป๋าโย่งทักมาว่าผิดจุดนี่แหละครับ
มาถึงวันนี้ หลังจากได้รับคำแนะนำดีๆจากกูรูป๋าโย่ง ก็เลยอุดเพิ่มมาตรงตำแหน่ง ผลที่ได้ คือ...
1. เสียงเครื่องยนต์ที่เปลี่ยนไป เสียงดังขึ้นเล็กน้อยในเวลาเดินเรียบ (แต่เงียบเวลาเราขับ)
2. อัตราเร่งที่ทำให้ผม ร้องอุทานอยู่คนเดียวในรถเลย "โอ้ว..วว มันเป็นแบบนี้นี่เอง ยังกะเครื่องเบนซิลเลยวุ้ย!!" รู้สึกว่าคันเร่งตื้นขึ้น เหยียบพุ่งปรี๊ด ตีนต้นมาดีเอามากๆๆ
ส่วนเรื่องอัตราสิ้นเปลืองยังไม่ได้สังเกตครับ เพราะยังไม่ได้เดินทางไปไหน
สรุปว่า..ตอนนี้น้องปาของผมลงอุดอยู่ 2 จุดครับ ตรงหัว/ท้าย ของ EGR Cooler ครับ ลำดับต่อไปคงอาจจะต้องอุดเพิ่มตรง EGR Motor เพื่อป้องกันความสกปรกที่ EGR Motor อย่างที่ป๋าโย่งแนะนำไว้
งานนนี้ผมยกเครดิตให้ป๋าโย่งไปเต็มๆเลยครับ ที่อุตสาห์มาคอมเม้นท์ว่าผมอุดผิดที่ ทำให้ผมต้องกลับมาทำการอุดใหม่ ผมรู้สึกรักน้องปาขึ้นมาจากเดิมเป็นกองเลย จากที่รักอยู่แล้ว
เฮ้อ..ถ้าผมไม่คลับดีๆ และป๋าๆใจดีไว้คอยแนะนำ ให้กำลังใจ ให้ความรู้มากมายก่ายกองแบบนี้ เกิดปัญหาจากการใช้น้องปาเมื่อไหร่ผมจะหันไปถามใคร ผมไม่เคยคิดจะเอาน้องปาไปแข่งกับใครหรอกครับ
แต่ที่ทำมาทั้งหมด ก็ด้วยความรักน้องปา อยากให้น้องปาอยู่กับผมและครอบครัวไปนานๆ
ขอบคุณ Pajero Sport-Thailand ป๋าๆทุกท่าน และขาดเสียไม่ได้ ป๋าโย่ง ที่คอยให้คำแนะนำ ตอบทุกปัญหาที่ผมถามได้ไป
...