ก่อนจะโมอะไรลองตรวจเช็ครถเราให้ตรงตามสเปคก่อนมั๊ยครับ เช่น รถเดิมๆ ตรวจเช็คลมยาง+สภาพยาง+ดอกยาง+สลับยางให้ตรงตามกำหนด,ตรวจเช็คศูนย์ล้อ+ค่ามุมต่างๆ+การขันยึดจุดหมุน สภาพชิ้นส่วน,ความสะอาดตลอดจนการหล่อลื่น ชิ้นส่วนช่วงล่างของรถก่อน แล้วลองวิ่งจับอาการอีกทีครับ เวลาเราไปปรับตั้งอะไรเพิ่มเราจะได้ทราบว่าทำอะไรแล้วให้ผลอย่างไรกับรถเรา จะได้มีแนวทางและองค์ความรู้ส่วนตัว หากเกิดปัญหาอยู่ก่อนแล้วไปโมเพิ่มอาจจะหลงทางไปกันใหญ่ครับ หรืออาจจะบั่นทอนอายุการใช้งานตลอดจนเกิดอันตรายโดยที่เราคาดไม่ถึงนะครับ เพราะโดยธรรมชาติของมุมคาสเตอร์จะตั้งมาเพื่อรักษาสเถียรภาพของการทรงตัวของรถอยู่แล้ว หากตั้งมุมให้ชัน (ตั้งฉากกับพื้น) พวงมาลัยจะเบาแต่จะว่อกแว่กไม่มั่นคง ถ้ามุมเอียงมากจะทำให้พวงมาลัยหนักขับในเมืองลำบาก พวงมาลัยอาจจะคืนเร็วขึ้น แต่ปั๊มพาวเวอร์ทำงานหนักขึ้น คันชัก-คันส่ง ลูกยางแร็คกล้องยาและอื่นๆ จะเสียหายเร็วขึ้นนะครับนอกจากนี้การลด-เพิ่มความสูงของตัวรถ ก็มีผลกับศูนย์ล้อและระบบบังคับเลี้ยวด้วยนะครับ
ผมใช้เทคนิคการแตะคันเร่งเล็กน้อยครับ
เท่าที่ลองมาหลายครัั้งและได้ผลทุกครั้งครับ คือว่า
เวลาเลี้ยว พอรถเลี้ยวได้ซักเลยช่วงประตูแถวที่สองไปแล้ว ให้เหวี่ยงพวงมาลัยคืนเล็กน้อยพร้อมกับแตะคันเร่งออกตัวไปเลยครับ มันจะดีดคืนมาให้เราเอง แต่ก็ต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้บ้างกันพลาดครับ องศาเลี้ยวประมาณ 45-60 องศา ได้ครับ อย่ารอให้ครบ 90 องศา แล้วค่อยคืนพวงมาลัยนะครับ มันจะไม่มีแรงดีดคืนแน่นอนครับ ประมาณว่า พอเลี้ยวเข้าช่องเลนตรงได้แล้วก็ปล่อยพวงมาลัยคืนแล้วแตะเร่งได้เลยครับ
ลองทำกันดูครับ
เห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ เพราะเป็นธรรมชาติของมุมคาสเตอร์ที่จะรักษาการเคลื่อนที่ของตัวรถให้วิ่งตรงอยู่เสมอ (หากนึกไม่ออก ก็นึกภาพตอนเราขี่มอไซค์ ปล่อยมือเล่นก็ได้ครับ) และยิ่งเป็นรถขับหลังซึ่งมีการส่งแรงขับเคลื่อนมาจากล้อหลัง มาดันรถให้ไปด้านหน้า (ถ้าเป็นรถขับหน้า คือมาดึงรถไป) มุมคาสเตอร์จะทำให้เราปล่อยพวงมาลัยทางตรงแล้วรถจะยังวิ่งตรงไปได้เอง (อาจจะออกขวาเล็กน้อย หากถนนเรียบ เพราะตั้งมาเผื่อถนนหลังเต่าในบ้านเรา)ถ้าไม่เชื่อ ลองหากที่โล่งๆ หักพวงมาลัยไปด้านใดด้านหนึ่งให้สุดแล้วค่อยๆ เร่งเครื่องแช่ไว้เบาๆ ให้รถวิ่งเป็นวงกลมดูก็ได้ครับ ป๋าๆ ต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลาที่รถยังวิ่งอยู่ มิเช่นนนั้นมันจะหมุนคืนกลับเอง แม้ว่าจะไม่ได้เร่งเครื่องก็ตาม แต่ต้องระวังรถคันอื่นๆ หน่อยครับ (อีสุที่บ้านอีกคันก็เหมือนกันครับ พวงมาลัยเพาเย่อ เร่งหน่อยคืนสบาย) ท่านที่มีปัญหานี้อยู่ลองปรับวิธีการขับก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องลงทุนใดๆ ระวังถนนลื่นๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวหมุน
ผิดถูกอย่างไร รถกวน ป๋าๆ มาชี้แนะเพิ่มเติมครับ