Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาปา 2.5 GT เข้าโค้งพวงมาลัยไม่คืน  (อ่าน 9303 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gooru
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 109

น้องแชมป์ 081-4823456


อีเมล์
« ตอบ #15 เมื่อ: มิถุนายน 18, 2012, 03:42:08 pm »

ปรับมุมคาสเตอร์ช่วยได้ กรณีที่ใช้ในเมืองมากกว่านอกเมือง ทำให้พวงมาลัยเบาและคืนง่ายขึ้น
บันทึกการเข้า
pond1414
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


« ตอบ #16 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2012, 05:26:13 pm »

ผมรับน้องปามา 3 แล้ว ใช้รถใหญ่ครั้งต้วย เป็นเหมือนทุกท่านครับ ชืนแล้ว มั่นใจดีครับ Smiley
บันทึกการเข้า
Jidsey กี๋
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69


Long Live the King !!!


อีเมล์
« ตอบ #17 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 03:17:47 pm »

ผมใช้เทคนิคการแตะคันเร่งเล็กน้อยครับ
เท่าที่ลองมาหลายครัั้งและได้ผลทุกครั้งครับ คือว่า
เวลาเลี้ยว พอรถเลี้ยวได้ซักเลยช่วงประตูแถวที่สองไปแล้ว ให้เหวี่ยงพวงมาลัยคืนเล็กน้อยพร้อมกับแตะคันเร่งออกตัวไปเลยครับ มันจะดีดคืนมาให้เราเอง แต่ก็ต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้บ้างกันพลาดครับ องศาเลี้ยวประมาณ 45-60 องศา ได้ครับ อย่ารอให้ครบ 90 องศา แล้วค่อยคืนพวงมาลัยนะครับ มันจะไม่มีแรงดีดคืนแน่นอนครับ ประมาณว่า พอเลี้ยวเข้าช่องเลนตรงได้แล้วก็ปล่อยพวงมาลัยคืนแล้วแตะเร่งได้เลยครับ

ลองทำกันดูครับ
บันทึกการเข้า
Jidsey กี๋
Newbie
*

like: 1
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 69


Long Live the King !!!


อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2012, 03:20:20 pm »

แต่ถ้าจังหวะเลี้ยวรถติดมากๆ ก็ไม่ไหวครับ ต้องทางโล่งครับ คือ เลี้ยวปุ๊บเร่งออกตัวได้เลย ไม่ติดรถคันหน้า
บันทึกการเข้า
Mr.TANATCHAI S.
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 4


« ตอบ #19 เมื่อ: มิถุนายน 25, 2012, 12:07:13 pm »

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
บันทึกการเข้า
saw
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #20 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 05:29:31 pm »

ปรับมุมคาสเตอร์ช่วยได้ กรณีที่ใช้ในเมืองมากกว่านอกเมือง ทำให้พวงมาลัยเบาและคืนง่ายขึ้น

ต้องปรับตรงไหนครับ   สมาชิกท่านไหนทราบกรุณาเเจ้งด้วยครับ  อยากทำให้พวกมาลัยคืนง่าย    Roll Eyes   Roll Eyes
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #21 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 08:46:40 pm »

ปรับมุมคาสเตอร์ช่วยได้ กรณีที่ใช้ในเมืองมากกว่านอกเมือง ทำให้พวงมาลัยเบาและคืนง่ายขึ้น

ต้องปรับตรงไหนครับ   สมาชิกท่านไหนทราบกรุณาเเจ้งด้วยครับ  อยากทำให้พวกมาลัยคืนง่าย    Roll Eyes   Roll Eyes

เมื่อก่อนก็เคยคิดอยากปรับรถ แต่คิดอีกที เปลี่ยนตัวเองดีกว่า ลดปัญหาข้างเคียงจุกจิก
ผมว่าตั้งศูนย์ให้ตรง standard ก็ไม่ง่าย ถ้าไปปรับมุมแคสเตอร์เพื่อให้พวงมาลัยคืนได้ดอง แต่เสี่ยงศูนย์ไม่ตรง แถมกินยางอีก ไม่เอาดีกว่า
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
J 2362
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 41


« ตอบ #22 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 09:08:12 pm »

ก่อนจะโมอะไรลองตรวจเช็ครถเราให้ตรงตามสเปคก่อนมั๊ยครับ เช่น รถเดิมๆ ตรวจเช็คลมยาง+สภาพยาง+ดอกยาง+สลับยางให้ตรงตามกำหนด,ตรวจเช็คศูนย์ล้อ+ค่ามุมต่างๆ+การขันยึดจุดหมุน สภาพชิ้นส่วน,ความสะอาดตลอดจนการหล่อลื่น ชิ้นส่วนช่วงล่างของรถก่อน แล้วลองวิ่งจับอาการอีกทีครับ เวลาเราไปปรับตั้งอะไรเพิ่มเราจะได้ทราบว่าทำอะไรแล้วให้ผลอย่างไรกับรถเรา จะได้มีแนวทางและองค์ความรู้ส่วนตัว หากเกิดปัญหาอยู่ก่อนแล้วไปโมเพิ่มอาจจะหลงทางไปกันใหญ่ครับ หรืออาจจะบั่นทอนอายุการใช้งานตลอดจนเกิดอันตรายโดยที่เราคาดไม่ถึงนะครับ เพราะโดยธรรมชาติของมุมคาสเตอร์จะตั้งมาเพื่อรักษาสเถียรภาพของการทรงตัวของรถอยู่แล้ว หากตั้งมุมให้ชัน (ตั้งฉากกับพื้น) พวงมาลัยจะเบาแต่จะว่อกแว่กไม่มั่นคง ถ้ามุมเอียงมากจะทำให้พวงมาลัยหนักขับในเมืองลำบาก พวงมาลัยอาจจะคืนเร็วขึ้น แต่ปั๊มพาวเวอร์ทำงานหนักขึ้น คันชัก-คันส่ง ลูกยางแร็คกล้องยาและอื่นๆ จะเสียหายเร็วขึ้นนะครับนอกจากนี้การลด-เพิ่มความสูงของตัวรถ ก็มีผลกับศูนย์ล้อและระบบบังคับเลี้ยวด้วยนะครับ

ผมใช้เทคนิคการแตะคันเร่งเล็กน้อยครับ
เท่าที่ลองมาหลายครัั้งและได้ผลทุกครั้งครับ คือว่า
เวลาเลี้ยว พอรถเลี้ยวได้ซักเลยช่วงประตูแถวที่สองไปแล้ว ให้เหวี่ยงพวงมาลัยคืนเล็กน้อยพร้อมกับแตะคันเร่งออกตัวไปเลยครับ มันจะดีดคืนมาให้เราเอง แต่ก็ต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้บ้างกันพลาดครับ องศาเลี้ยวประมาณ 45-60 องศา ได้ครับ อย่ารอให้ครบ 90 องศา แล้วค่อยคืนพวงมาลัยนะครับ มันจะไม่มีแรงดีดคืนแน่นอนครับ ประมาณว่า พอเลี้ยวเข้าช่องเลนตรงได้แล้วก็ปล่อยพวงมาลัยคืนแล้วแตะเร่งได้เลยครับ
 ลองทำกันดูครับ
เห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ เพราะเป็นธรรมชาติของมุมคาสเตอร์ที่จะรักษาการเคลื่อนที่ของตัวรถให้วิ่งตรงอยู่เสมอ (หากนึกไม่ออก ก็นึกภาพตอนเราขี่มอไซค์ ปล่อยมือเล่นก็ได้ครับ) และยิ่งเป็นรถขับหลังซึ่งมีการส่งแรงขับเคลื่อนมาจากล้อหลัง มาดันรถให้ไปด้านหน้า (ถ้าเป็นรถขับหน้า คือมาดึงรถไป) มุมคาสเตอร์จะทำให้เราปล่อยพวงมาลัยทางตรงแล้วรถจะยังวิ่งตรงไปได้เอง (อาจจะออกขวาเล็กน้อย หากถนนเรียบ เพราะตั้งมาเผื่อถนนหลังเต่าในบ้านเรา)ถ้าไม่เชื่อ ลองหากที่โล่งๆ หักพวงมาลัยไปด้านใดด้านหนึ่งให้สุดแล้วค่อยๆ เร่งเครื่องแช่ไว้เบาๆ ให้รถวิ่งเป็นวงกลมดูก็ได้ครับ ป๋าๆ ต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลาที่รถยังวิ่งอยู่ มิเช่นนนั้นมันจะหมุนคืนกลับเอง แม้ว่าจะไม่ได้เร่งเครื่องก็ตาม   แต่ต้องระวังรถคันอื่นๆ หน่อยครับ (อีสุที่บ้านอีกคันก็เหมือนกันครับ พวงมาลัยเพาเย่อ เร่งหน่อยคืนสบาย)  ท่านที่มีปัญหานี้อยู่ลองปรับวิธีการขับก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องลงทุนใดๆ ระวังถนนลื่นๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวหมุน
ผิดถูกอย่างไร รถกวน ป๋าๆ มาชี้แนะเพิ่มเติมครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
saw
Newbie
*

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 82


« ตอบ #23 เมื่อ: มีนาคม 26, 2013, 09:25:34 pm »

ก่อนจะโมอะไรลองตรวจเช็ครถเราให้ตรงตามสเปคก่อนมั๊ยครับ เช่น รถเดิมๆ ตรวจเช็คลมยาง+สภาพยาง+ดอกยาง+สลับยางให้ตรงตามกำหนด,ตรวจเช็คศูนย์ล้อ+ค่ามุมต่างๆ+การขันยึดจุดหมุน สภาพชิ้นส่วน,ความสะอาดตลอดจนการหล่อลื่น ชิ้นส่วนช่วงล่างของรถก่อน แล้วลองวิ่งจับอาการอีกทีครับ เวลาเราไปปรับตั้งอะไรเพิ่มเราจะได้ทราบว่าทำอะไรแล้วให้ผลอย่างไรกับรถเรา จะได้มีแนวทางและองค์ความรู้ส่วนตัว หากเกิดปัญหาอยู่ก่อนแล้วไปโมเพิ่มอาจจะหลงทางไปกันใหญ่ครับ หรืออาจจะบั่นทอนอายุการใช้งานตลอดจนเกิดอันตรายโดยที่เราคาดไม่ถึงนะครับ เพราะโดยธรรมชาติของมุมคาสเตอร์จะตั้งมาเพื่อรักษาสเถียรภาพของการทรงตัวของรถอยู่แล้ว หากตั้งมุมให้ชัน (ตั้งฉากกับพื้น) พวงมาลัยจะเบาแต่จะว่อกแว่กไม่มั่นคง ถ้ามุมเอียงมากจะทำให้พวงมาลัยหนักขับในเมืองลำบาก พวงมาลัยอาจจะคืนเร็วขึ้น แต่ปั๊มพาวเวอร์ทำงานหนักขึ้น คันชัก-คันส่ง ลูกยางแร็คกล้องยาและอื่นๆ จะเสียหายเร็วขึ้นนะครับนอกจากนี้การลด-เพิ่มความสูงของตัวรถ ก็มีผลกับศูนย์ล้อและระบบบังคับเลี้ยวด้วยนะครับ

ผมใช้เทคนิคการแตะคันเร่งเล็กน้อยครับ
เท่าที่ลองมาหลายครัั้งและได้ผลทุกครั้งครับ คือว่า
เวลาเลี้ยว พอรถเลี้ยวได้ซักเลยช่วงประตูแถวที่สองไปแล้ว ให้เหวี่ยงพวงมาลัยคืนเล็กน้อยพร้อมกับแตะคันเร่งออกตัวไปเลยครับ มันจะดีดคืนมาให้เราเอง แต่ก็ต้องคอยประคองพวงมาลัยไว้บ้างกันพลาดครับ องศาเลี้ยวประมาณ 45-60 องศา ได้ครับ อย่ารอให้ครบ 90 องศา แล้วค่อยคืนพวงมาลัยนะครับ มันจะไม่มีแรงดีดคืนแน่นอนครับ ประมาณว่า พอเลี้ยวเข้าช่องเลนตรงได้แล้วก็ปล่อยพวงมาลัยคืนแล้วแตะเร่งได้เลยครับ
 ลองทำกันดูครับ
เห็นด้วยกับวิธีนี้ครับ เพราะเป็นธรรมชาติของมุมคาสเตอร์ที่จะรักษาการเคลื่อนที่ของตัวรถให้วิ่งตรงอยู่เสมอ (หากนึกไม่ออก ก็นึกภาพตอนเราขี่มอไซค์ ปล่อยมือเล่นก็ได้ครับ) และยิ่งเป็นรถขับหลังซึ่งมีการส่งแรงขับเคลื่อนมาจากล้อหลัง มาดันรถให้ไปด้านหน้า (ถ้าเป็นรถขับหน้า คือมาดึงรถไป) มุมคาสเตอร์จะทำให้เราปล่อยพวงมาลัยทางตรงแล้วรถจะยังวิ่งตรงไปได้เอง (อาจจะออกขวาเล็กน้อย หากถนนเรียบ เพราะตั้งมาเผื่อถนนหลังเต่าในบ้านเรา)ถ้าไม่เชื่อ ลองหากที่โล่งๆ หักพวงมาลัยไปด้านใดด้านหนึ่งให้สุดแล้วค่อยๆ เร่งเครื่องแช่ไว้เบาๆ ให้รถวิ่งเป็นวงกลมดูก็ได้ครับ ป๋าๆ ต้องจับพวงมาลัยตลอดเวลาที่รถยังวิ่งอยู่ มิเช่นนนั้นมันจะหมุนคืนกลับเอง แม้ว่าจะไม่ได้เร่งเครื่องก็ตาม   แต่ต้องระวังรถคันอื่นๆ หน่อยครับ (อีสุที่บ้านอีกคันก็เหมือนกันครับ พวงมาลัยเพาเย่อ เร่งหน่อยคืนสบาย)  ท่านที่มีปัญหานี้อยู่ลองปรับวิธีการขับก่อนก็ได้ครับ ไม่ต้องลงทุนใดๆ ระวังถนนลื่นๆ ด้วยนะครับ เดี๋ยวหมุน
ผิดถูกอย่างไร รถกวน ป๋าๆ มาชี้แนะเพิ่มเติมครับ  สาธุ สาธุ สาธุ
ลองเเล้วครับ รถผมคืนไม่หมด สงสัยต้องเข้าศูนย์เเล้วเเหละ extreme sexy girl   extreme sexy girl
บันทึกการเข้า
suPreme
Global Mod
Hero Member
*

like: 46
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2418


ปาไทยแลนด์ 2805


« ตอบ #24 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 08:37:20 am »

ลองเเล้วครับ รถผมคืนไม่หมด สงสัยต้องเข้าศูนย์เเล้วเเหละ extreme sexy girl   extreme sexy girl
ยังไงก็คืนไม่หมดครับ
บันทึกการเข้า

"พรีม" คือชื่อลูกสาวผมคร๊าบ แต่ตัวเองชื่อว่า "เก๋"
sl
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 91


อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 09:25:51 am »

ผมไม่ค่อยชินและรู้สึกงุดงิดกับพวงมาลัยของปาเจโร่มาก  มันควบคุมการเข้า-ออกโค้งไม่ค่อยแม่นยำเฉียบคมเลย
ถ้าจะบอกว่ารถขับหน้า-ขับหลังจะต่างกันก็ไม่เชิง  เพราะเคยใช้ฟอร์จูนเนอร์ มา2 รุ่นการคืนตัวของพวงมาลัยก็ไม่ต่างจากรถเก๋ง
(ผมใช้รถเก๋งขับหลังอีกคันเป็นรถMercedes พวงมาลัยก็คืนตัวนะครับ)

ผมแค่สงสัยว่าทำไมน้องปาเราระบบบังคับเลี้ยวมันจึงเป็นแบบนี้.................
บันทึกการเข้า
Gee
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 343


gee7785@hotmail.com
« ตอบ #26 เมื่อ: มีนาคม 27, 2013, 12:35:06 pm »

ผมก็ใช้มานานไม่เคยรู้สึกว่ามันผิดปกติที่มันไม่คืนเอง แต่รู้สึกได้ว่าหนักว่าที่เคยขับมาเล็กน้อย  ผมใช้พวงมาลัยแบบ  push and  pull   แก่ที่เราดีกว่าครับ อย่าไปปรับรถเลยเดี๋ยวจะมีของแถม  joob
บันทึกการเข้า
NON_ER
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 56


« ตอบ #27 เมื่อ: มีนาคม 28, 2013, 06:31:38 pm »

ไม่ค่อยคืนปกติครับต้องช่วย แต่ถ้าแข็งหรือหนักเวลาคืนพวงมาลัย เข้าศูนย์ด่วนครับ พี่ข้างบ้านผมเจอมาแล้วเกือบเอาชีวิตไม่รอด ถ้วปล่อยไปอีกวันสองวัน ล็อกทันทีครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 19 คำสั่ง