ไม่ทราบว่าเหล่าป๋าๆทั้งหลาย ควักกระเป๋าจ่ายเงินค่าน้ำมันกันยังไง มีผู้รู้สอนเคล็ดลับการเติมน้ำมันเพื่อช่วยให้ผู้ใช้รถจ่ายเงินอย่างคุ้มค่าครับ
ผู้รู้ซึ่งมีประสบการณ์ในวงการน้ำมันกว่า 31 ปี เขาบอกว่า
1. ควรเติมน้ำมันตอนเช้าขณะที่อุณหภูมิบนพื้นดินยังเย็นอยู่
อย่าลืมว่าปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังน้ำมันฝั่งอยู่ใต้ดิน เมื่อพื้นดินยิ่งเย็นน้ำมันยิ่งควบแน่น เมื่ออุณหภูมิเพิ่มขึ้น น้ำมันก็จะขยายตัวตามดังนั้น หากเติมน้ำมันช่วงบ่ายหรือเย็น คุณจ่ายค่าน้ำมัน 1 ลิตร แต่ได้มาไม่เต็มเม็ดเต็มหน่วยธุรกิจค้าน้ำมัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมอื่นๆ อุณหภูมิและความถ่วงจำเพาะมีบทบาทสำคัญ อุณหภูมิเพิ่มขึ้นเพียง 1 องศา หมายถึง.. เงินมหาศาลในธุรกิจนี้ แต่ปั๊มน้ำมันไม่มีการชดเชยอุณหภูมิให้ลูกค้า
2. ขณะเติมน้ำมัน อย่าให้เด็กปั๊มตั้งหัวฉีดอยู่ในตำแหน่งไหลเร็ว
หากคุณสังเกต จะเห็นว่ากลไกเหนี่ยวมี 3 ระดับ คือ ต่ำ กลาง และสูง เมื่อตั้งในระดับไหลช้า จะเกิดไอระเหยของน้ำมันน้อยที่สุดหากตั้งในระดับไหลเร็ว น้ำมันบางส่วนจะกลายเป็นไอระเหยและถูกสูบย้อนกลับไปยังถังใต้ดิน นั่นหมายถึงคุณจ่ายเงินมากกว่าที่ควร
3.เคล็ดลับอีกอย่างคือ
ควรเติมน้ำมันเมื่อน้ำมันในรถเหลือครึ่งถัง(แหล่งข้อมูลบางแห่งแนะนำว่า เติมน้ำมันแค่ครึ่งถังก็พอจะได้ลดน้ำหนักบรรทุกและประหยัดน้ำมัน ทั้งนี้และทั้งนั้นขอให้ผู้อ่านใช้วิจารณญาณตัดสินเอาเองก็แล้วกัน) เหตุผลคือ น้ำมันบรรจุในถังยิ่งมาก เนื้อที่ว่างสำหรับไอระเหยก็ยิ่งน้อยเพราะน้ำมันระเหยเป็นไอเร็วกว่าที่คุณคาดคิด ในคลังเก็บน้ำมันจะมีอุปกรณ์ภายในถัง ทำหน้าที่เป็นเพดานลอยขึ้นลงตามระดับน้ำมัน ทำให้ไม่มีช่องว่างระหว่างน้ำมันกับอากาศลดไอระเหยของน้ำมันให้น้อยที่สุด
4. ข้อเตือนใจอีกข้อหนึ่ง
ขณะที่คุณขับรถเข้าปั๊มถ้าเห็นรถบรรทุกกำลังถ่ายน้ำมันเข้าสู่ถังเก็บใต้ดินจงอย่ารีบร้อนเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น เพราะตอน "ลงของ" สิ่งแปลกปลอม ซึ่งปกติตกตะกอนอยู่ใต้ถัง จะถูกปั่นป่วนจนลอยตัว หากคุณเติมน้ำมันช่วงเวลานั้น อาจมีโอกาสดูดเอาสิ่งแปลกปลอมเข้าสู่รถคุณได้
จากการคลุกคลีอยู่ในวงการน้ำมัน ขอแสดงความคิดเห็นนิดนึง
ข้อ1 ถูกต้อง
ข้อ2 ถูกต้องสำหรับน้ำมันประเภทไวไฟมากเพราะมีไอระเหย แต่สำหรับดีเซลไม่มีไอระเหยดังนั้นข้อ2จึงไม่มีผลกับดีเซล
ข้อ3 แทบไม่มีผล น้ำมันดีเซล1ถังของเรา 70ลิตร ประมาณ63 ก.ก.ถ้าเติมครึ่งถังน้ำหนักแตกต่าง30กว่ากิโลกรัม
ข้อ4 สถานีบริการน้ำมันจะมีข้อห้ามว่าขณะถ่ายน้ำมันลงถังห้ามเติมน้ำมันให้ลูกค้าเพราะจะทำให้ตะกอนซึ่อยู่ก้นถังเข้าไปจังหัวจ่าย
ส่วนที่บอกว่าจะมีตะกอนจากก้นถังเข้าไปยังถังน้ำมันของรถนั้นเป็นไปไม่ได้เพราะระบบของหัวจ่ายจะมีระบบกรองหลายชั้นมาก
และในแต่ละชั้นนั้นกรองอย่างสุดยอด มีอย่างเดียวที่จะปลอมปนเข้าไปได้คือน้ำ เพราะธรรมชาติของดีเซลจะมีน้ำในถังเก็บน้ำมัน
ซึ่งเกิดจากการระเหยของน้ำมันดีเซล น้ำมันดีเซลเป็นน้ำมันประเภทไวไฟต่ำจึงไม่มีไอระเหย แต่มีการระเหยเมื่อระเหยกลายเป็นน้ำ
และจับอยู่ตามขอบถังน้ำมันแล้วจะตกลงไปอยู่ก้นถังน้ำมัน แต่หัวดูดของสถานีบริการน้ำมันนั้นจะดูดไม่ถึงก้นถังทำให้น้ำไม่ปนขึ้นมากับน้ำมัน
ดังนั้นสถานีบริการน้ำมันจึงต้องทำการดูดน้ำซึ่งอยู่ก้นถังประมาณปีละ1ครั้ง ส่วนในถังน้ำมันของรถก็เช่นเดียวกันมีน้ำปนกับน้ำมันอยู่แล้ว
รถดีเซลจึงต้องมีกรองดักน้ำและควรถ่ายน้ำออกตามเวลาหรือตามสถานการณ์ ไม่ค่อยมีปัญหาเพราะศูนย์จะเปลี่ยนให้อยู่แล้วเมื่อถึงระยะที่กำหนด
ด้วยความเคารพ