Languages
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ใครติด LPG แล้ว coil จุดระเบิดเสียมั่งหรือยังครับ  (อ่าน 8910 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2012, 06:25:45 pm »

 ใครติด LPG แล้ว coil จุดระเบิดเสียมั่งหรือยังครับ ผมเคยใช้ Mitsu ท้ายเบ๊นซ์ ติดLPG เปล่ียน coil ไป 2 รอบแล้ว สงสัยเครื่องเบนซิล Pajero นี่แหละไม่รู้ว่าใช้ coil ที่อยู่ก้านเสียบหัวเทียนหรือเปล่า   สาเหตุทางกายภาพคือ แค่ชักออกมาเปลี่ยนหัวเทียน ก็ ขาดเป็น 2ท่อนเลย หรือ เครื่อง สั่นไม่นิ่ง...
เปลี่ยนของ taiwan อยู่ได้ 1ปีกว่า 1100   ของแท้ 3300    2ปีแล้วยังอยู่ดี    หลายช่างสันนิษถานว่าความร้อนที่เผาไหม้จากการจุดระเบิด แก๊ส สูงกว่าน้ัำมันที่จุดระเบิดปรกติ แถมร้านติดแก๊ส บอกอีกว่า Mitsu ที่มี coil ติดอยู่ที่ปลั๊กเสียบหัวเทียน ต้องเปลี่ยน coil บ่อย ที่ขึ้นกะทู้มาเพื่อว่า สมาชิก ปาเบ็นซิน ที่เริ่มเจอปัญหาอันนี้ ช่วย Record ให้เป็นความรู้กับพวกเราหน่อยที่ใช้แก็สเหมือนกัน ( ส่วนผมจะมารายงานหลังได้ใช้แล้วคับ V6 ยังไม่คลอดเลย) เพราะอยากรู้สาเหตุจริงเลยมาขอให้สมาชิกช่วย บันทึกให้เราได้ดูเป็นกรณีศึกษา เผื่อป๋าท่านใดแก้หรือ โม ให้ได้   อย่าเพิ่งเชื่อข้อสัณนิษถานช่างของผมนะ อาจไม่ใช่ก็ได้  แต่ผมต้องเปลี่ยน coil บ่อยอะ จริงคับ)

ปล...ถึงจะเป็นแบบนี้ใน Pajero ก็ยังยิ้มครับ เพราะรู้ปัญหาแล้วแก้ได้ตรงจุด ก็แค่ 3 หัวต่อ 2 ปี โดยเฉลี่ย (V6 ใช้สามหัว ถ้าใช้ coil แบบนี้นะ ก็น่าจะ หมื่นนิดนิด แต่ V6 ระวังนะถ้ามีปัญหาแบบเดียวกันนี้ อาการดูยากนิด เพราะ Engine Balance มันดี  ถ้ากะพร่องกะแพร่งไป 1 coil=2 สูบ อาจไม่สั่นมากนะ)

---ข้อมูลนี้จะไม่ถูกต้องถ้าไม่ได้ใช้ Coil แบบอยู่ที่ปล๊กหัวเทียนเลย ผมไม่เคยเห็นเครื่องตัวจริงครับ 6B31 -----
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
TAYONG
Full Member
***

like: 57
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1218


ปาเจโร่โซนตะวันตก ป๋าโย่ง คอนถมทีม 082-350-23สามห้า


อีเมล์
« ตอบ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 03:15:35 am »

 Cheesy มาแชร์ความเห็น  ถ้าติดแก๊สควรจะเปลี่ยนเบอร์หัวเทียนให้เย็นขึ้นอีกสักเบอร์  น่าจะพอช่วยลดความร้อนสะสมได้บ้างนะครับ  Kiss
บันทึกการเข้า
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 997


« ตอบ #2 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 09:02:16 pm »

เห็นด้วย ครับ ผมใช้ Lancer CK4 F-style เหมือนกัน  ได้เปลี่ยนกันทุก แสนโล
คงเป็นเพราะมันอยู่แนบกับฝาครอบวาล์ว  ทั้งร้อนทั้งสั่นป่าว จึงเสียง่าย
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 09:45:56 pm »

มันจะเกิดขึ้นกับ 2.4 เราหรือ v6  ไหมเอ่ย ไม่รู้ว่าใช้ coil จุดระเบิดแบบเดียวกันเปล่าคับ... เท่าที่ผมดูมันเหมือนขาดออกจากกัน โดยความร้อน ตอนเราใส่ตัวใหม่ลงไปไม่รู้ว่าเราจะเพิ่มกาวแบบทนความร้อนอัดเข้าไปได้ไหม  มันเป็นจุดบอบบางมากทีเดียว  mitsu เขา design ได้แบบ ไม่เผื่อหรือให้ safety factor  เลยเนอะ ล่อซะถึงจุด Max เลย แหมมันจะ safe ได้สักกีบาทหว่า อ...ิอิ  เรื่องหัวเทียนที่ป๋าบอกมาน่าสนใจ  แต่ยังไม่ได้ไปเรียนรู้เลย เห็นว่ามีหัวเทียนสำหรับ LPG โดยตรง อ่านผ่านแวบแวบ กลับไปหาไม่เจอ.
 ถ้ามันเกิดกับ 2.4  และ v6 จะทำให้สมาชิดเสียเงินทุกปีโดยน่าเสียดายนะ 3 หัว ล่อไป(6 cylinders) หมื่นก่า ก่า เอาไปเที่ยว ทริบใหญ่ได้เลยอะนะ.. (ของไต้หวัน ถูกแต่เปลี่ยนบ่อยมาก) หรือจะเปิด สคูปฝากระโปง รับลมจากภายนอกมาช่วยดี (พอเปิดก็อาจจะเจอ side effect อีกยาวแน่ เฮ้อ)   ผมสังเกตดูตอนที่เดินทาง ต.จ.ว. อัดยาว กลับมาทีไรเหมือนความร้อนมันสะสมอย่างป๋าว่านะ  ได้เรื่องวิ่งแถวบ้านไม่ค่อยเป็น ตอนที่ต้องเปลี่ยนก็ไม่ปวดหัวมากแค่ขันนอตยึดชักออกมาดู เป็นสองท่อนให้เห็นเลย 6600 โดนอีกแระ ช่วงนี้ไม่ค่อยไปไกลยังไม่โดน 555.   เดี๋ยว v6 ออกมา ถ้ามันใช้ coil แบบเดียวกันจะ เอาติด spare ไว้สักตัว ...หรือไม่ก็ขอภาวนาให้ mitsu 6B31 ใช้ coil แยกไปห่างไกลฝาวาวล์เลย..
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
teddyisman
Jr. Member
**

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 997


« ตอบ #4 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2012, 10:27:27 pm »

ถ้ารู้ว่า อันไหนเสีย เปลี่ยนทีละอันน่าจะเซฟ แต่ปัญหาคือแยกไม่ค่อยออก
เอามาวัดความต้านทาน ก็ใกล้เคียงกัน  เครืองเดินสะดุดบ่อยๆ บางทีวิ่งๆไป ดับกลางอากาศ
จับเปลี่ยนทั้งชุด อาการสะดุดหายเป็นปลิดทิ้ง
บันทึกการเข้า
Tangpajero
Jr. Member
**

like: 7
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 696


ปาน้ำตาล + LPG เหยียบมันโฮกกก


อีเมล์
« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2012, 09:49:30 am »

มะก่อนก็ใช้ Escape 3.0 + LPG ปัญหาเรื่องคอยล์ ผมว่ามีส่วนเพราะติดแก๊สแน่นอน เพราะเปลี่ยนบ่อยเวอร์ ส่วนหนึ่งผมคิดว่าห้องเครื่องของ ESC มันทึบทำให้ระบายความร้อนได้ไม่ดี ทำให้เกิดความร้่อนสะสมมาก ส่งผมให้เครื่องร้อนและคอยล์เสื่อมเร็วกว่าที่ควรจะเป็น แต่ห้องเครื่องของ 2.4 ดูแล้วน่าจะระบายความร้อนได้ดีกว่ามาก แต่ถึงอย่างไร หากติดแก๊สแล้วยังต้องคอยเปลี่ยนคอยล์ ผมว่ามันก็คุ้มกว่าเติมน้ำมันขับแน่นอนคับ เพราะใช้รถในเมืิองซะส่วนใหญ่รถติดเปลืองน้ำมันโฮกกครับ แต่ก็ไม่เคยรู้ราคาของคอยล์ ปาเจโร่ 2.4 เหมือนกัน ป๋าท่านใดพอจะทราบรบกวนด้วยครับ จะได้เก็บตังค์ไว้รอ เหอ ๆ

แถมอีกนิด ปั้มติ้กก็เหมือนกับคอยล์ครับ ตอนขับ ESC ปั๊มติ๊กเสีัยไวเกิ๊น สาเหตุน่าจะมาจากการขับแก๊สเหมือนกันเพราะคนติดแก๊ส ส่วนมากจะเสียไวแทบ 100% อันนี้ออกแนวเดาครับ
บันทึกการเข้า
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2012, 10:24:09 am »

ใครมีความรู้เรื่องหัวเทียนเย็นอย่างป๋าข้างบนเกริ่นไว้ เอามาแชร์กันหน่อยเร็ว เสียดายค่าขนมลูกลูกป๋า 2.4 กัน  เพราะเอาเงินไปซื้อ coil เปลี่ยนบ่อย โดยเฉพาะเรื่องหัวเทียนสำหรับรถแก็สน๊ะ หรือมีใครเจาะฝากระโปงใส่สคู๊ป ระบายมั่ง แชร์เรื่อง side effect กันหน่อย ว่ามันทำให้เครื่องสกปรกมากไหม หรือทำให้กลศาสตร์เกี่ยวกับลมหมุนเวียนในห้องเครื่องเสียไปอะเปล่า... ผิดถูกเว้า กันมา ยังไงก็มีประโยชน์อยู่ดีที่ทางใดทางหนึ่ง สนุก สามัคคีได้อีก อิ.. ไม่รู้ว่า ไอ้ 6b31 V6 3000 ติด LPG มันจะสร้างปัญหาความร้อนให้กับ ชุดจ่ายไฟ หรือเปล่า(ดูแรงอัดในเสปค MIVEC 10.5 ต่อ 1 มากกว่าโดยทั่วไป)  เพื่อให้ได้แรงม้าเพิ่มมาอีก 10 กว่าตัวเองมัง เดี๋ยวได้มาก็ไปปาดทิ้งเสียหรอก เฮ้อ..   บอกกับตัวเองว่า ตัวเองจะได้รีดไอ้ม้า200 ก่า ตัวออกมาสัก ปีละ ครั้งมัง ปรกติขับอยู่แค่ 120 ก็เสียวสุดสุดแล้ว หันไปมองไอ้ตัวเล็กทีไร ผ่อนลงทุกที..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 02, 2012, 10:25:56 am โดย Punpun » บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
Punpun
MIVEC switch — at 4750 rpm
Hero Member
*****

like: 105
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2652


อีเมล์
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 11:54:39 am »

ดูรูป 6b31 แล้วเห็นรูน๊อดตัวเมียที่ฝาวาวล์ แล้วเดาเลยว่า 1  coil  หนึ่งหัวแน่เลย เจอเข้าไป 6 อูวว...
บันทึกการเข้า

เพื่อประโยชน์โดยรวมของสมาชิก  เราจะทำต่อไป....
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #8 เมื่อ: สิงหาคม 12, 2012, 08:24:19 am »

ใช้ท้ายเบนซ์ CK5 เครื่อง 4G93 ครับ

คอยส์อยู่บนฝาครอบวาร์ว  ทำให้รับความร้อนไปเต็มๆ   เลยเสียบ่อยขึ้น    ยิ่งพวกติดแก๊สหัวฉีด  เอาหัวฉีดแก๊สไปติดใกล้ๆคอยส์ ทำให้สัญญาณรบกวนกัน  มีส่วนทำให้คอยส์เสียเร็วขึ้นครับ

จริงๆแล้ว อายุมันก็สั้นเป็นปกติของมันครับ อาจเป็นเพราะเทคโนโลยีสมัยนั้น และการออกแบบในสมัยนั้น  ซึ่งจะเห็นได้ว่า รุ่นใหม่ๆ เช่น EX ก็ไม่มีคอยส์แบบนี้ให้เห็นแล้ว น่าจะได้รับการปรับปรุงเรื่องความทนทานมากขึ้น

อันที่จริง ใช้น้ำมันวิ่ง มันก็เสียนะครับ เพียงแต่มันไม่แสดงอาการชัดเจน  มันยังพอวิ่งไปได้อยู่  คนเลยไม่รู้กัน    พอมาเปลี่ยนเป็นแก๊ส เครื่องมันสั่นมาก เพราะใช้แก๊ส ระบบไฟต้องสมบูรณ์ที่สุด   สายหัวเทียนรั่วเล็กน้อยสักเส้น  ในโหมดแก๊สก็แสดงอาการแล้ว   แต่พอเปลี่ยนเป็นโหมดน้ำมัน ยิ่งวิ่งได้สบายอยู่

การเปลี่ยนคอยส์  ต้องเปลี่ยนของแท้เท่านั้น   ซื้อร้านอะไหล่ทั่วไป ให้เขาเบิกมาให้ เน้นบอกว่าแท้เท่านั้น (ต้องมีกล่อง มีสติ๊กเกอร์ Part number จากโรงงานมิตซูติดมาด้วย เคยมีบางร้านมั่ว หยิบของเทียมมาให้ บอกว่าของแท้ แต่ไม่มีกล่อง ซึ่งผมจับได้ เพราะไม่มีอักษรนูน Daimon บนตัวคอยส์ ร้านหน้าด้านมาก ขี้โกง ต้องระวัง)  จะถูกกว่าซื้อในศูนย์บริการครับ

ผมเองก็เปลี่ยน 2 ปี ครั้ง  ชุดละประมาณ 5 พัน  (ไม่รวมสายหัวเทียน)   ถือว่ายังพอรับได้ครับ
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
metalslug
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 16


« ตอบ #9 เมื่อ: สิงหาคม 14, 2012, 09:14:44 pm »

เดาเอาว่าคอยล์น้องปาไม่น่าเสียภายในแสนโล เพราะเครื่องน่าจะบล็อกเดียวกันกับไทรทัน 2.4 ngv น่าจะออกแบบมาดีพอสมควรสำหรับการติดแก็ส
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.048 วินาที กับ 20 คำสั่ง