Languages
หน้า: [1] 2   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: มีอุปกรณ์ตัวไหนช่วยลดอาการ น้องปาท้ายปัดได้มั่งครับ ?  (อ่าน 7204 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
savicevic
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


สมาชิก 0985 ขอนแก่นค๊าบ


« เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 02:21:48 pm »

ครอบครองน้องปามาจะเข้าเดือนที่ ห้าแล้วครับ
ขับไปเกือบ ๆ จะหมื่นโลละ
อาการท้ายปัดตอนเข้าโค้ง เจอ เบา ๆ สองครั้งครับ
แต่ล่าสุด  หนักเอาการ  โค้งก็ไม่ได้แคบมาก มียก ซุปเปอร์ขึ้นมารับนิดส์หน่อย
แต่พื้นถนนเปียกนิด ๆ  ผมผ่านโค้งนี้บ่อยพอสมควรครับ  ใช้ความเร็วปกติเหมือนที่เคยใช้กับ วิโก้ สี่ประตูตัว G
พอถึงภายในโค้งเห็นน้องหมานอนเล่นอยู่  ผมจึงแตะเบรคเบา ๆย้ำว่าเบา ๆนะครับ  ปรากฎว่าน้องปา ท้ายสบัดจนคุมรถไม่ได้ รถไถลข้ามเลนส์
ไปจอดสงบนิ่งอยู่ไหล่ทางอีกเลนส์นึง  เฉียดกับรั้วบ้านคนนิดส์เดียว  ใจผมตกไปอยู่ตาตุ่มเลยครับ  คิดว่ารถน่าจะเสียหายพอสมควร
แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีโชคดีอยู่บ้างที่รถไม่ได้ไปชนกับอะไรเข้า  แล้วช่วงนั้นก็ดึกมากด้วยเลยไม่มีรถสวนมา  จึง ค่อย ๆ ขยับรถออกมา
จากไหล่ทาง โทรหา ผบ. ค่อย ๆ คืบคลานจนขับถึงบ้าน

ถึงบ้านจึงคิดทบทวนว่าเหตุการมันเกิดขึ้นได้ยังไง  
อันดับแรกก็ต้องโทษตัวผมเองที่ไม่ระมัดระวังมากพอ
ต่อมาก็มาคิดว่าหรือเป็นเพราะสมรรถนะของรถจะมีส่วนด้วย
อีกส่วนคือ สภาพถนนหรือเปล่า

จึงเป็นที่มาของคำถามนี้แหละครับ ว่ามีอุปกรณ์เกี่ยวกับช่วงล่างตัวไหนบ้างครับ ที่จะช่วยลดอาการท้ายปัดที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก  ?

ปล. สองครั้งก่อนหน้าที่ท้ายปัดยังพอคุมรถได้ครับ  

ขอบพระคุณ ป่า ๆ ทุกท่านที่สละเวลาอ่านจนจบครับ  
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2012, 02:24:39 pm โดย savicevic » บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 02:57:00 pm »

ถ้าเป็นระบบในปาของเราก็จะมีระบบ Active Stability & Traction Control System (ASTC) เป็นตัวช่วยครับ
ทำงานรวมกันโดยใช้ sensor ต่างๆ,ระบบเบรค รวมทั้งกล่อง ECU ครับ
แต่ยังไม่มีในน้องปาที่ขายในบ้านเราครับ

หากเป็นตัวขับ 4 การใช้เกียร์ 4H ก็จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนได้นะดับนึงครับ

เรื่องโช๊คก็มีส่วนสำคัญว่ายังทำงานปกติหรือไม่ หากโช๊คตาย ก็มีโอกาสทำให้ล้อไม่สัมผัสพื้นอย่างเต็มที่

การส่งรถเข้าล้าง แล้วเด็กล้างรถใจดีลงน้ำยาที่ล้อให้เงาๆถึงหน้ายาง ก็มีส่วนให้ลื่นท้ายปัดได้เช่นกัน

สภาพถนน การเติมคันเร่ง อีกต่างๆนานา เดี๋ยวป๋าๆคงมาช่วยกันแนะนำล่ะครับ  Smiley

บันทึกการเข้า
พ่อลูกอ่อน No.241
Jr. Member
**

like: 11
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 689


balloon308@hotmail.com
« ตอบ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 05:00:15 pm »

ถ้าเป็นระบบในปาของเราก็จะมีระบบ Active Stability & Traction Control System (ASTC) เป็นตัวช่วยครับ
ทำงานรวมกันโดยใช้ sensor ต่างๆ,ระบบเบรค รวมทั้งกล่อง ECU ครับ
แต่ยังไม่มีในน้องปาที่ขายในบ้านเราครับ

หากเป็นตัวขับ 4 การใช้เกียร์ 4H ก็จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนนได้นะดับนึงครับ

เรื่องโช๊คก็มีส่วนสำคัญว่ายังทำงานปกติหรือไม่ หากโช๊คตาย ก็มีโอกาสทำให้ล้อไม่สัมผัสพื้นอย่างเต็มที่

การส่งรถเข้าล้าง แล้วเด็กล้างรถใจดีลงน้ำยาที่ล้อให้เงาๆถึงหน้ายาง ก็มีส่วนให้ลื่นท้ายปัดได้เช่นกัน

สภาพถนน การเติมคันเร่ง อีกต่างๆนานา เดี๋ยวป๋าๆคงมาช่วยกันแนะนำล่ะครับ  Smiley


like like like like like   

บันทึกการเข้า

จุ๊กกรู้
Kaka
Sr. Member
****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1645



อีเมล์
« ตอบ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 05:10:20 pm »

ลองเช็คโช้ดดูครับ มีส่วนเหมือนกัน
บันทึกการเข้า

No:1438 นายพิชัย อร่ามจันทร์ (เค) 081-3489470 line:p12976694p
วันนี้ขับ PJS SPORT VG 178 HP ขาวมุข 4x4 ปี 2012 เพราะเมื่อก่อนขับ TRITON PLUS 140 HPดำ 4x2 ปี 2009
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


อีเมล์
« ตอบ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 06:23:45 pm »

ผมเคยขับแต่เก๋งกับ MPV ช่วงล่างปาสำหรับผมดีใกล้เคียงเก๋งเดิมๆนะครับ เข้าโค้งได้ดีกว่า MPV คันที่ใช้อยู่ครับ
ขับปานี่ผมค่อนข้างมั่นใจช่วงล่างมากๆ แต่สำหรับเบรคเป็นอีกเรื่องครับ

มาผากไว้เป็นข้อมูลครับ ผมคอนเฟิร์มได้ว่าช่วงล่างเดิมๆของปาเยี่ยมอยู่แล้วครับ ป๋าอาจลองดูยางหน่อยว่ามีผลมากน้อยแค่ไหน
บันทึกการเข้า
savicevic
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


สมาชิก 0985 ขอนแก่นค๊าบ


« ตอบ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 07:39:10 pm »

ขอบพระคุณทุกคำตอบครับ
เรื่อง ยาง ก็อย่างที่เรียนไปข้างต้นครับ
คือ ยางติดรถ  ซึ่งใช้มา สี่เดือนกว่า ๆ เก้าพันโลนิด  ๆ ครับ ( ขับ 2 GT 2012 )
จึงคิดว่ายางน่าจะยังไม่หมดสภาพ 

ตอนนี้มีอาการจิตตกนิดหน่อยครับ เลยอยากจะหาตัวช่วยสักหน่อยครับ  good

บันทึกการเข้า
TAZZ
Sr. Member
****

like: 51
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1538


ปาออสซี่


« ตอบ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 07:55:53 pm »

เคยเป็นเหมือนกันครับตอนออกน้องปามาใหม่ๆ สมมติฐานสาเหตุเบื้องต้นของอาการปัดเวลาเข้าโค้ง โดยเฉพาะเมื่อถนนเปียกนะครับ
1. ยาง  ยางที่ติดมากับรถ ถึงแม้จะได้รุ่นที่ค่อนข้างดีของค่าย Bridgestone แต่เป็นยาง OEM ซึ่งจะเป็นยางเกรด B ครับ ถึงเป็นยังใหม่ยังงัยก็ยังเป็นเกรด B ครับ จริงๆแล้วบนยางก็มีเขียนไว้ พอดีผมเปลี่ยนยางไปแล้ว เลยไม่สามารถถ่ายมาให้ดูได้ ดังนั้นการเกาะถนนของยางเกรดนี้จึงไม่ดีเท่าที่ควรครับ (ถึงแม้จะเป็นยางใหม่ก็ตาม) ยางตัวนี้นอกจากเวลาเข้าโค้งถนนเปียกไม่ค่อยดีแล้ว เวลาเจอแอ่งน้ำก็ไม่ดีเช่นกันครับ ค่อนข้างร่อนน้ำ ยิ่งเวลาลงแอ่งน้ำแบบไม่รู้ตัว จะยิ่งอันตรายครับ เพราะความเร็วค่อนข้างสูง (ไม่รู้ตัว ไม่ได้ลดความเร็ว) อาการร่อนของยางอาจทำให้ประสบอุบัติเหตุได้ง่ายครับ
2. ระบบช่วงล่าง คงต้องลองตรวจสอบ เช็คดูว่ามีส่วนใดที่มีความผิดปกติหรือไม่ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโช๊ค อย่างที่ป๋าอ๊อดบอกไว้ โช๊คที่มีอาการผิดปกติ ก็สามารถทำให้การทรงตัว และการเกาะถนนของรถลดลงได้เช่นกัน
3. การขับขี่ขณะเข้าโค้ง น้องปาเราเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งแตกต่างจากรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนล้อหลังมีโอกาสสูงกว่าที่จะเกิดอาการ Over Steering ในขณะเข้าโค้ง+ถนนลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการเติมคันเร่งระหว่างเข้าโค้ง ซึ่งถ้าอยู่ในรถจะรู้สึกเหมือนอาการท้ายปัดด้วยครับ

ในกรณีของป๋า จขกท นี้ เป็นการเข้าโค้งถนนเปียกลื่น แต่ไม่ได้มีการเติมคันเร่งระหว่างเข้าโค้ง อาการ Over Steering ในข้อที่ 3 จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ดังนั้นถ้าให้ตั้งสมมติฐานก่อนคือ ยางครับ ผมออกมาใหม่ๆ ก็เป็นครับ ตั้งแต่เปลี่ยนยางมาก็ไม่เคยเป็นอีกเลยครับผม  สาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า

สังคมล้มเหลว ไม่ใช่เพราะคนไม่ดีมีมากกว่าคนดี แต่เป็นเพราะคนในสังคมเพิกเฉยต่อความไม่ดี เท่ากับสนับสนุนคนไม่ดี สุดท้ายคนดีก็อยู่ไม่ได้
wangpk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 08:22:06 pm »

อีกประการ รถยกสูงครับ อย่าสาดโค้งเหมือนรถเก๋ง
บันทึกการเข้า
savicevic
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


สมาชิก 0985 ขอนแก่นค๊าบ


« ตอบ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 08:44:28 pm »

เคยเป็นเหมือนกันครับตอนออกน้องปามาใหม่ๆ สมมติฐานสาเหตุเบื้องต้นของอาการปัดเวลาเข้าโค้ง โดยเฉพาะเมื่อถนนเปียกนะครับ
1. ยาง  ยางที่ติดมากับรถ ถึงแม้จะได้รุ่นที่ค่อนข้างดีของค่าย Bridgestone แต่เป็นยาง OEM ซึ่งจะเป็นยางเกรด B ครับ ถึงเป็นยังใหม่ยังงัยก็ยังเป็นเกรด B ครับ จริงๆแล้วบนยางก็มีเขียนไว้ พอดีผมเปลี่ยนยางไปแล้ว เลยไม่สามารถถ่ายมาให้ดูได้ ดังนั้นการเกาะถนนของยางเกรดนี้จึงไม่ดีเท่าที่ควรครับ (ถึงแม้จะเป็นยางใหม่ก็ตาม) ยางตัวนี้นอกจากเวลาเข้าโค้งถนนเปียกไม่ค่อยดีแล้ว เวลาเจอแอ่งน้ำก็ไม่ดีเช่นกันครับ ค่อนข้างร่อนน้ำ ยิ่งเวลาลงแอ่งน้ำแบบไม่รู้ตัว จะยิ่งอันตรายครับ เพราะความเร็วค่อนข้างสูง (ไม่รู้ตัว ไม่ได้ลดความเร็ว) อาการร่อนของยางอาจทำให้ประสบอุบัติเหตุได้ง่ายครับ
2. ระบบช่วงล่าง คงต้องลองตรวจสอบ เช็คดูว่ามีส่วนใดที่มีความผิดปกติหรือไม่ครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่งโช๊ค อย่างที่ป๋าอ๊อดบอกไว้ โช๊คที่มีอาการผิดปกติ ก็สามารถทำให้การทรงตัว และการเกาะถนนของรถลดลงได้เช่นกัน
3. การขับขี่ขณะเข้าโค้ง น้องปาเราเป็นรถขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งแตกต่างจากรถขับเคลื่อนล้อหน้า รถขับเคลื่อนล้อหลังมีโอกาสสูงกว่าที่จะเกิดอาการ Over Steering ในขณะเข้าโค้ง+ถนนลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีการเติมคันเร่งระหว่างเข้าโค้ง ซึ่งถ้าอยู่ในรถจะรู้สึกเหมือนอาการท้ายปัดด้วยครับ

ในกรณีของป๋า จขกท นี้ เป็นการเข้าโค้งถนนเปียกลื่น แต่ไม่ได้มีการเติมคันเร่งระหว่างเข้าโค้ง อาการ Over Steering ในข้อที่ 3 จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้อง ดังนั้นถ้าให้ตั้งสมมติฐานก่อนคือ ยางครับ ผมออกมาใหม่ๆ ก็เป็นครับ ตั้งแต่เปลี่ยนยางมาก็ไม่เคยเป็นอีกเลยครับผม  สาธุ สาธุ สาธุ

ขอบพระคุณป๋ามาก  ๆ ครับ ได้ความรู้เพิ่มอีกเยอะเลย
บันทึกการเข้า
Black Angel No.181
Hero Member
*****

like: 59
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2982


There is a will, there is a way!


« ตอบ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 08:51:21 pm »

ขออนุญาติทักเรื่องเบรคหน่อยแล้วกัน
เช็คดูว่าระบบยังทำงานสมบูรณ์ปกติดีอยู่หรือเปล่า
การที่เบรคบกพร่อง ทำงานไม่สามัคคีกัน ก็อาจเป็นเหตุทำให้รถเสียหลักได้ ต่อให้จะแตะเบรคเบาๆก็เถอะ
บันทึกการเข้า
P@Kaow
ID No.0612
Jr. Member
**

like: 15
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 690



« ตอบ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 09:36:08 pm »

ก็วิเคราะห์ยากเนื่องจากข้อมูลที่ให้มาน้อยแทบจะไม่รู้อะไรเลย
  - ความเร็ว
  - ลมยาง
  - สภาพพื้นถนนเปียกหรือแห้ง
  - โค้ง
  - ช่วงล่าง
  - การเข้าโค้ง
  - การเติมคันเร่ง
  - ยกสูง
  - พฤติกรรมการขับ
 สิ่งต่างๆเหล่านี้มีโอกาศที่จะทำให้ท้ายปัดทั้งสิ้น
บันทึกการเข้า

ปาขาว 2.5GT 4WD MY 2012 รามอินทรา กม.8
http://www.pajerosport-thailand.com/forum/index.php?topic=5807.0
คิดลบก่อน แล้วคิดบวกที่หลัง
Blacklancer
Founder
Hero Member
*****

like: 56
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3674


parwin_ka@hotmail.com
เว็บไซต์ อีเมล์
« ตอบ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 09:46:41 pm »

ผมก็เคยครับ... ปัดเกือบฟาดกำแพงแหกโค้ง...

แต่หลังจากเหตุการณ์นั้น..สอนให้รู้ว่า...

เมื่อฝนตกถนนลื่น....
1) ลดความเร็ว ให้มากกว่าปกติ
2) อย่ากดคันเร่งส่งในโค้งหรือกำลังจะพ้นโค้ง .. เพราะนั้นจะทำให้ ล้อฟรี ตูดปัด


สองสามอย่างที่ต้องใส่ใจ...มากขึ้น เช่น
สภาพยางของรถเรา...
โช๊ค มีส่วนครับ.. คิดว่าที่ติดรถมาก็ดีอยู่นะ แต่ก็มีที่ดีกว่า... ช่วยได้เยอะ

สุดท้ายขอให้ ทุกท่านขับขี่ด้วยความระมัดระวัง... น้องปาเราแรงเอาเรื่อง
แต่กับสภาพทางโค้ง บวกความเปียกของถนน... ต้องระวังให้มากกว่าเดิม เยอะๆ ครับ....

ขอให้ปลอดภัยและสนุกกับการขับขี่ครับ...  hi
บันทึกการเข้า
panda-bmw
Jr. Member
**

like: 2
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 538


อีเมล์
« ตอบ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2012, 10:09:48 pm »

ช่วงล่างเดิมล้อเดิมปัดง่ายจิงคับ เพราะผท มุดจนเสียอากาหลายรอบเลย  ตอ
นหลังใส่ยาง285 กับโชค์ดีๆ อากาศนั้นก็ดีขึ้นเยอ่ะเลย
บันทึกการเข้า
savicevic
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 342


สมาชิก 0985 ขอนแก่นค๊าบ


« ตอบ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 08:48:36 pm »

ขอบคุณทุกคำตอบอีกครั้งครับผม  สาธุ
บันทึกการเข้า
golfp
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 11


« ตอบ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2012, 08:57:57 pm »

เข้าโค้งไม่เกินความเร็วที่ป้ายกำหนดครับ...
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.051 วินาที กับ 21 คำสั่ง