ครอบครองน้องปามาจะเข้าเดือนที่ ห้าแล้วครับ
ขับไปเกือบ ๆ จะหมื่นโลละ
อาการท้ายปัดตอนเข้าโค้ง เจอ เบา ๆ สองครั้งครับ
แต่ล่าสุด หนักเอาการ โค้งก็ไม่ได้แคบมาก มียก ซุปเปอร์ขึ้นมารับนิดส์หน่อย
แต่พื้นถนนเปียกนิด ๆ ผมผ่านโค้งนี้บ่อยพอสมควรครับ ใช้ความเร็วปกติเหมือนที่เคยใช้กับ วิโก้ สี่ประตูตัว G
พอถึงภายในโค้งเห็นน้องหมานอนเล่นอยู่ ผมจึงแตะเบรคเบา ๆย้ำว่าเบา ๆนะครับ ปรากฎว่าน้องปา ท้ายสบัดจนคุมรถไม่ได้ รถไถลข้ามเลนส์
ไปจอดสงบนิ่งอยู่ไหล่ทางอีกเลนส์นึง เฉียดกับรั้วบ้านคนนิดส์เดียว ใจผมตกไปอยู่ตาตุ่มเลยครับ คิดว่ารถน่าจะเสียหายพอสมควร
แต่ในความโชคร้ายก็ยังมีโชคดีอยู่บ้างที่รถไม่ได้ไปชนกับอะไรเข้า แล้วช่วงนั้นก็ดึกมากด้วยเลยไม่มีรถสวนมา จึง ค่อย ๆ ขยับรถออกมา
จากไหล่ทาง โทรหา ผบ. ค่อย ๆ คืบคลานจนขับถึงบ้าน
ถึงบ้านจึงคิดทบทวนว่าเหตุการมันเกิดขึ้นได้ยังไง
อันดับแรกก็ต้องโทษตัวผมเองที่ไม่ระมัดระวังมากพอ
ต่อมาก็มาคิดว่าหรือเป็นเพราะสมรรถนะของรถจะมีส่วนด้วย
อีกส่วนคือ สภาพถนนหรือเปล่า
จึงเป็นที่มาของคำถามนี้แหละครับ ว่ามีอุปกรณ์เกี่ยวกับช่วงล่างตัวไหนบ้างครับ ที่จะช่วยลดอาการท้ายปัดที่อาจจะเกิดขึ้นได้อีก ?
ปล. สองครั้งก่อนหน้าที่ท้ายปัดยังพอคุมรถได้ครับ
ขอบพระคุณ ป่า ๆ ทุกท่านที่สละเวลาอ่านจนจบครับ
ที่ไถลเพราะยางติดรถมาคุณภาพเชิงพานิช ใช้งานได้แบบธรรมดาและรองรับการขับขี่แบบตามกฎจราจร
หากตัดประเด็นเรื่อง options ที่ไม่มีมาตามที่ป๋าอ๊อดแนะนำนั้น
ให้พิจารณาเปลี่ยนยางก่อนเป็นอันดับแรก และหากจะให้ทรงตัวดีกว่านั้นไม่โยนตัวจนเสียจังหวะแรงยกตัวของรถ ให้เลือกพิจารณาเปลี่ยนโช๊คและสปริงที่แข็งกว่าเดิมขึ้นเพื่อเสริมประสิทธิภาพของช่วงล่าง ตามลักษณะการขับขี่ของแต่ละท่านครับ