ปัญหาที่เกิดจาก sofe were นั้นสามารแก้ไขโดยที่ไม่ต้องใช้ระยะทาง เพราะเราวางระบบการจูนออนไลด์ไว้ให้แล้วครับ ซึ่งตอนนี้ก็เปิดใช้กับหลายๆคันแล้วเพียงแต่กำลังสอนคนให้สามารถจูนได้จากแค่หน้าจอ และทำงานตอนกลางวัน ซึ่งในปัจจุบันทางผมจะเป็นคนจูนเอง แต่ก็จะได้แค่เวลา 1 ทุ่ม-4ทุ่ม อีกไม่นานน่าจะเตรียมทีมที่เปิดบริการจูนออนไลด์ได้ในเวลาทำงาน ส่วนเรื่อง hard were นั้น ทางเราก็พยามที่จะทำการ qc อุปกรณ์ทั้งหมดที่จะนำมาใช้ในการติดตั้ง ซึ่งเป็นที่มาของเรืองนี้
ในชุดหัวฉีดแก๊สนั้นออกมาจากโรงงาน ก็มีการตั้งค่าระยะยกมาอยู่แล้วแต่ก็จะไม่เท่ากันทุกหัว ซึ่งทางบริษัทเราก็ทราบเป็นอย่างดีว่าท่านลูกค้าแต่ระท่านที่มีเรานั้นก็มากันไกลๆ ทั้งนั้น หากการเช็คระยะและการปรับจูนสามารถทำแบบออนไลด์ได้ ก็เหลือแค่ ทำในขั้นตอนการติดตั้ง และเลือกอุปกรณ์ที่ดีในการใส่รถลูกค้า ทางเรานั้นจะมีการเช็คระยะหัวฉีดด้วยเครื่องมือ คาริเบทหัวฉีดแก๊ส ทุกอันก่อนติดตั้งให้กับรถรูกค้า ซึ่งตอนแรกก็นึกว่าเป็นการผิดพลาดที่ตัวนี้ แต่ปรากฎว่าไม่ใช้เป็นการผิดพลาดจากตัวที่คิดว่าไม่น่าจะเกิด คือ
ในการเจาะน๊อตเซลทองเหลือง ก่อนที่จะประกอบกับหัวฉีดแก๊สนั้น จะต้องใช้สว่านเจาะ ซึ่งการเจาะด้วยมือนั้นก็จะทำให้มีโอกาสเพี้ยนอยู่บ้างนิดหน่อย แต่ก็ไม่ใช้ปัญหาครับ เพราะทุกคันที่เราทำไปและร้านแก๊สทุกๆร้าน ก็ใช้วิธีนี้
ปัญหามันเกิดตอนที่ผมดันทะลึ่งไปให้โรงกลึงกลึงและเจาะหัวฉีดให้ตรงตามขนาดที่เราจะให้ เช่นอย่าง pajero 2.4 จะเจาะหัวฉีดที่ 2.8 ก็ไปสั่งที่โรงกลึง มาหลายๆเบอร์ รวม 4000 ตัว คละขนาดกัน และวันที่พี่ Tangpajero มา ก็เป็นวันเปิดซิงน๊อตเซลใหม่ที่เราสั่งมา ด้วยความที่ภาคภูมใจว่าขนาดการเจาะเป็นมาตรฐาน ระดับโรงกลึงมีชื่อแห่งหนี่ง โชคดีของผมจริงๆครับ ที่พบปัญหาเร็ว เพราะวันนั้นผมกำลังยุ่งๆกับภาระกิจบางอย่างอยู่ ป๋า Tangpajero เห็นกับตายังตกใจ 555
วันนี้พอได้เห็นที่รถแทบเป็นลม เพราะน๊อตเซล ที่โรงกลีงเจาะมา 3 หัว มีขนาด 2.8 mm เป๊ะ แต่มีอยู่หัวหนึ่ง เจาะแต่ไม่ทะลุ สั้่งให้เด็กเช็ค น๊อตเซลปากฏว่า เป็นทั้งล๊อต มีประมาณ 10% ที่เจาะไม่ทะลุ
ตอนแรกก็คิดว่าเป็นเพราะเด็ก Qc หัวฉีดไม่ดี ไม่ได้นึกถึงน๊อตเซลเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะใช้ตัวใหม่ ที่สั่งมา ทำให้ได้บทเรียนอีกอันครับ ต้องขอโทษ พี่ Tangpajero ด้วยครับที่ทำให้เสียเวลา กับผม เดียวพรุ่งนี้ผมจะให้เด็กทำ vdo ให้ดูครับ ว่าปัญหามันเกิดจากอะไร
ส่วนโดยปกติแล้วงานที่ไม่สมบูรณ์นั้นเราจะไม่ปล่อยให้ลูกค้าออกไปใช้งาน เพราะว่าอย่างไรก็ต้องกลับมาแก้อยู่ดี และหากมาตอนที่รถเยอะ ก็จะยิ่งทำให้เสียเวลาอยู่ดี เพราะควบคุมเวลาไม่ได้ ก็จะเสียอารมณ์เปล่าๆ ดัวนั้นมันเป็นการเขวี่ยงงูไม่พ้นคออยู่ดี
ส่วนสำหรับวันที่พี่มานั้นมันมีภาระกิจบางอย่างกับช่างทั้งร้านอยู่ เดียวผมมีเวลาจะเล่าให้ฟังครับ จึงทำให้พนักงานต้องขาดไป 5 คน ทางคนที่ส่งรถนั้นก็มีหน้าที่ล้นมือ เพราะช่วงนี้ผมกำลังเตรียมระบบใหม่กับทางร้านอยู่ ซึ่งหากเสร็จก็จะทำให้เวลา และมาตรฐานในการบริการของลูกค้าเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ต้องขอประทานโทษด้วยครับ วันนั้นการบริการมันจึงไม่เต็มระบบครับ แต่ก็แค่วันนั้นวันเดียวครับ ต้องขอขอบคุณพี่ ด้วยที่ทำให้ผมได้รู้เรื่องเร็วในอุปกรณ์ซึ่งจะทำให้ไม่ต้องเกิดปัญหาอย่างนี้อีกมากมาย และทำให้เราต้องตรวจสอบอุปกรณ์ที่มาส่งที่ร้านเราด้วย เป็นอุทาหรที่ดีครับ ขอบคุณมากครับ