***เพิ่งกลับมาถึงครับ แวะไปหาของกินกับป๋าป๊อปก่อนกลับ นมอร่อยใชได้เลยครับ รสกล้วย รสชาเย็น
**เดี๋ยวต้องมาหาความรู้เพิ่มเติมการดูกราฟซะหน่อย เห็นเค้าว่าของผมจูนมาดี ก็แอบดีใจเล็กๆ
***งานนี้ได้มีรอบแก้ตัวสำหรับหลายๆคนแน่นอน ของป๋านะยังไม่จบเท่านี้ ส่วนของผมก็แค่นี้พอแล้วล่ะ
ตื่นมาคุยกับที่ปรึกษา ต้องโทรกลางคืน ค่าโทรถูกหน่อย
ได้ส่ง mail ผลกราฟไปให้ดู ได้คำตอบที่น่าปลื้มใจมากๆ แต่ก็มีเตือนนิดๆ**
สรุปคร่าวๆ ดังนี้- แรงม้าสูงช่วยให้การทำความเร็วของรถโดยรวมมีโอกาสได้ความเร็วสูงสุดมากกว่า รถที่ตัวเลขแรงม้าต่ำ
- รถที่แรงบิดดี ช่วยเร่งให้ความพยายามไปสู่ความเร็วสูงสุดที่แรงม้าจะทำได้ เร็วกว่า
- รถที่สร้างแรงบิดรอบต่ำได้สูงและเร็ว ไม่จำเป็นต้องมีตัวเลขแรงม้าที่สวยงามมากนัก ก็จัดว่าเป็นรถที่จัดจ้าน (ตีนต้น)
- รถที่สร้างแรงบิดได้สูงช่วงรอบกลาง และต่อเนื่อง จัดได้ว่าเป็นม้าตีนปลาย (ตีนปลาย)
- ตัวเลขแรงม้าเฉลี่ยในรถรุ่นเดียวกัน คาดคะเนความเร็วปลายได้เลย ในรุ่นและล้อที่ใกล้เคียงกัน
- ตัวเลขแรงม้าที่ใส่กล่อง ดัดแปลง เพิ่มเติม จนวัดค่าแรงม้ามากกว่าเดิม ตอบได้ทันทีว่าความเร็วปลายเพิ่ม
- ในขณะเดียวกัน รถที่แต่งแล้วแรงม้าไม่ค่อยเพิ่ม แต่แรงบิดเพิ่มและมาในรอบต่ำ จัดได้ว่าพุ่ง เร็ว แรงกว่าเดิมแน่นอน
ดังนั้น โดยรวมแล้วแรงม้ากับแรงบิดส่วนใหญ่ตกแต่งเพิ่มเติมแล้วจะมาด้วยกัน แต่แรงบิดที่สร้างได้สูงและมาเร็วในรอบต่ำ จะส่งผลให้รถมีอัตราเร่งที่ดีกว่า และเป็นรถที่จัดจ้านกว่า หรือภาษาตลาด ชอบคุยทับกันว่า " คันนี้ม้าไม่เยอะ แต่แมร่งวิ่งกว่า "
การตอบสนองอัตราเร่ง ความสมูทของการดึง การไต่ระดับความเร็ว แรงบิดที่ดีกว่าและมาในรอบที่ต่ำกว่า ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการตอบสนองที่ดีที่สุดในการตกแต่งเพื่อใช้งาน เช่นรถที่มีเส้นกราฟของแรงม้า อัตราเร่งพุ่งขึ้นในมุมประมาณ 30-45 องศาไปทางซ้ายใน test report หากกราฟสดุดเพราะการยกคนัเร่และตกทั้งกราฟ แบบนั้นแหละที่เรียกว่าดี มันคือการดึง สร้างอัตราเร่งต่อเนื่อง ตั้งแต่กลางยันปลาย ส่วนปลายจะได้เท่าไหร่ ให้ดูที่ตัวเลขของแรงม้า
ส่วนรถที่เส้นกราฟ พุ่งขึ้น มีลดลงบ้าง มีสดุดกลางกราฟ มีห้อยปลาย ให้เอาผลไปให้คนปรับจูนดูและปรับแก้ได้ แต่เขาจะแก้อย่างไร อันนี้ตอบอยาก อยู่ที่ประสบการณ์
ขอบคุณสำหรับภาพควันครับและขอบคุณป๋าเต้ ที่ยอมลงทุนหน้าดำ อิ อิ
ภาพควันที่ออกมา ได้คำตอบมาว่าปกติ แบบนี้ไม่เรียกว่าเยอะและเป็น
ควันสีเทาดำ เหมาะสมกับแรงบิดตามกราฟในช่วงเวลาอันสั้นและตั้งชัน
ในกรณีใช้งานจริง มีน้ำหนัก บรรทุก ควันจะหนากว่านี่และเป็นปกติของรถเปลี่ยนปลายหัวฉีด เพราะการหมุนบนไดโนเป็นการสร้างแรงบิดจากการหมุนด้วยแรงเฉื่อยของลูกกลิ้งและไร้ลมปะทะ มีก็แต่ความฝืดที่ปรับแต่ง
สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ควันออกมา
สีเทาขาวแบบรถเบนซิน เป็นไปได้ที่น้ำมันอาจน้อยอากาศเยอะหรือส่วนผสมไม่เหมาะ และไม่สมควรเกิดกับเครื่องดีเซล แรงไม่มีควันในดีเซลเป็นเรื่องที่ควรพิจารณา สอบถามผู้รู้และเจ้าของกล่องแต่งหรือผลิตภัณท์นั้นหากเขายินดีรับผิดชอบเรื่องลูกสูบร้าวฝาโก่ง ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าห่วงอะไร หรืออาจจะเป็นสูตรเฉพาะที่พัฒนาแล้วของเขาก็เป็นได้ ครับ(ตรงนี้ไม่ทราบทั้งหมด)
สำหรับการจะเพิ่ม Step ในรถที่ตกแต่งมาแล้วและรูปกราฟสวยงามแล้ว ให้พึงระวังหน่อยเพราะรถเกียร์ออโต้ ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา เพราะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง เครื่องยนต์จะเปลี่ยนตามรอบเครื่อง ในจังหวะใช้งานอาจสมูทดี ในจังหวะเค้นจะสร้างแรงบิดมากเพราะฉะนั้นการดึงที่แรง อัตราพุ่งที่ดีกว่าเดิม จะถูกใช้งานตลอดเวลาที่มีการเปลี่ยนเกียร์ ให้ระวังเรื่องลูกทอร์คและเกียร์แตกด้วย ซึ่งต่างกับเกียร์ธรรมดาเราจะสามารถเปลี่ยนได้เองถ้าพังก็พังจากสองมือและสองเท้าเราเองนั้นแหละ แต่บนเกียร์ออโต้เราควบคุมยากมันมาจากการปรับจูน set system ทั้งหมด ต้องคำนึงเรื่องนี้ด้วย (ฟังประเด็นนี้ เครียดเลยตรู จะขึ้นสูงกว่านี้อีกหน่อยเพื่ออะไร เปลี่ยนเป็นวางเครื่องเบนซินเลยดีกว่าไหม ซ่ะงั้นกับคำตอบ) 55555
รถที่ทำมาเพื่อลงสนามนั้นเขาเน้นแรงบิดรอบต่ำและเป็นค่าแรงบิดที่สูงมากๆส่วนแรงมาก็สูงตาม เหมาะกับการใช้งานเพื่อแข็งขัน หากนำมาใช้ในชีวิตประจำวันไม่เหมาะเพราะความแรงมันสร้างความสมูทและนุ่มนวลในการขับขี่ไม่ได้ อารมณ์มันสร้างได้อย่างเดียวตือความมันส์ ซ่ะใจ
ส่วนรถที่แรงบิดดีและสูงแต่มาช้ากว่าและม้าสูงด้วยเขาเรียกรถรอรอบ สมัยนี้ไม่ค่อยนิยมเพราะจะเล่นกันช่วงสั้นๆ วัดกันไม่กี่เสาไฟฟ้า ครับ
***คำเตือนก่อนวางสาย ระวังจะ
รวดเร็ว รุ่นแรง เรียบร้อย ************