Languages
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 [9] 10 11 12 13 14 15   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เชิญมาขึ้นdynoทดสอบแรงม้ากันคร้าบ เหมาครึ่งวันเสาร์บ่ายที่27สิงหานี้  (อ่าน 67563 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 37 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
jamis (ป๊อบ)
Jr. Member
**

like: 10
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 554



อีเมล์
« ตอบ #120 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 10:36:04 pm »

ขอบคุณป๋าเอส สำหรับรูปนะครับ  เม้าท์กันไม่มองกล้องเลย  Cheesy
บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #121 เมื่อ: สิงหาคม 31, 2011, 10:58:23 pm »

ผมชี้โบ๊ชี้เบ๊อะไรอยู่เนี่ย 55+

ส่วนพี่โม้อะไรอยู่นั้นนะ

ทำยังกะตอนนั้นดูค่าเป็น นึกแล้ว.... โอ้ย...ขำ 555  Cheesy
บันทึกการเข้า
Kumnuan
ADMIN
Hero Member
*****

like: 97
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10925


Pajerosport-thailand No.0001


« ตอบ #122 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:03:09 am »

อยากลองรถป๋าอ็อดจัง  ได้ยินบอกไปเซ็ตใหม่อีก  อิอิ  Wink
บันทึกการเข้า

Na ratchada
Hero Member
*****

like: 126
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3345



« ตอบ #123 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 04:27:51 pm »

อยากลองรถป๋าอ็อดจัง  ได้ยินบอกไปเซ็ตใหม่อีก  อิอิ  Wink

ทราบมาว่า  เพียงปลายนิ้วหัวแม่มือกด  ก็สั่งซดได้ดังใจ

หากต้องการให้ประหยัดแล้วไซร์  กดอีกที  กลายเป็นจิบ   อะไรจะง่ายดายขนาดนั้น   oop oop oop oop


รู้มาว่ามี   mode ชิว      mode มันส์    และ mode Dyno...................ไอ้ mode dyno นี่เอาไว้ทำไรครับ   โชว์กราฟเหรอ 55555
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2011, 04:29:57 pm โดย Na ratchada » บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #124 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 06:51:52 pm »

หลังจากวันที่ผมและป๋านะได้ลองไปเยี่ยมชมการขึ้นทดสอบบนเครื่อง Dyno
ทั้งๆที่ไม่ได้กะว่าจัเอารถตัวเองขึ้นวัด แต่จากเสียงเรียกร้องของป๋าๆ บวกกับความอยากรู้นิดๆอยู่แล้ว
ก็เลยตกลง ok ขึ้นก็ได้

การขึ้น Dyno ครั้งนี้ แม้กระทั่งทีมงาน iFrit ก็ยังไม่รู้มาก่อนว่าเรา 2 คนแอบไปขึ้นเองมาเรียบร้อย  Cheesy
เพราะฉะนั้น นี่ไม่ใช่ผลจากการที่ทางทีมงาน iFrit เตรียมตัวปรับจูนไว้ล่วงหน้า เพื่อการปรับแต่งกราฟให้สวย
หรือเพื่อการปรับค่าแรงบิดแรงม้าให้สูงๆสำหรับการขึ้น Dyno

ผลที่ได้ของรถผมและรถป๋านะ ในแบบ step 3 ที่จูนจากความรู้และการทำการบ้านมาอย่างหนักของทีมงาน iFrit
บวกกับความรู้สีกจากการบอกเล่าจากการขับขี่จริงๆ ของทั้งผมและป๋านะ เพื่อการปรับเปลี่ยนค่าการจูน

ผลที่ได้ ของผมทางขวา ของป๋านะทางซ้าย step 3 เหมือนกัน แต่หัวฉีดคนละรุ่นกัน


รถของผม แรงบิดสูงสุด 426.7 ที่ 2,135 rpm
แรงม้าสูงสุด 183 BHP  ที่ 3,860 rpm

รถของป๋านะ แรงบิดสูงสุด 474.2 ที่ 1,765 rpm
แรงม้าสูงสุด 177.3 BHP  ที่ 3,855 rpm
บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #125 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:11:46 pm »

ความไม่ชอบอย่างนึงของผมจากการเปลี่ยนหัวฉีดคือเรื่องของควัน และอัตราการกินน้ำมัน

หลังจากที่เปลี่ยนหัวฉีดกลายเป็นว่าอัตราสิ้นเปลืองลดลงจากเดิมไปอีก 1 กม./ลิตร
ของแถมที่มีมาอีกคือเรื่องของควันดำเป็นลูกๆในจังหวะกระแทกคันเร่ง หรือเค้นคันเร่ง
หากค่อยกดค่อยเลียคันเร่ง จะมีแค่ควันจางๆออกมาแค่นั้นในความเร็วสูงๆ
มันทำให้รถผมเสียบุคลิกไป กลายเป็นขาโหดไปซะ เวลาควันออกเป็นลูกๆ
อีกอย่าง คู่แข่งที่เราบี้ด้วย หรือรถที่ผมกำลังกดเซง เค้าจะรู้ได้ว่าเรากำลังกระทืบคันเร่งอย่างบ้าคลั่ง
หรือแม้กระทั่งเค้าอาจมองว่า เราเบิ้ลควันโชว์เพื่อเป็นการท้าทาย
ผมโดนจี้ตูดบ่อยๆแถวนครปฐม ไม่ก็มุดมาปาดหน้าเราแล้วชลอให้เราเล่นด้วย

ส่วนอัตราสิ้นเปลืองเมื่อเทียบกับความแรงที่ได้ ความว่องไวในการเร่งแซง
ความปราดเปรียวในการออกตัว มันทำให้ผมลืมไปหรือแทบไม่สนใจแล้วเพราะถือว่าเล็กน้อยมากๆ
โดยเฉลี่ยอัตราสิ้นเปลืองก็จะอยู่ที่ 10-10.5 นอกเมืองในเมืองปนๆกันไป

กลับมาที่ควันดำต่อ นี้คือควันที่ผมไม่ชอบ


รวมทั้งป๋าเอ 2.5 VG ที่ได้ติดกล่องข้าวน้อยนี้ไปในวันมิตติ้ง ควันก็เยอะใช่เล่น ทั้งที่เดิมก็เยอะอยู่แล้ว

จนในที่สุด.....เมื่อเครื่องมือที่ทางทีมงาน iFrit ซุ่มเร่งพัฒนา ได้เสร็จเรียบร้อย พร้อมที่จะมาช่วยในการปรับจูน
และช่วยในการอ่านค่าการจูนแบบ Real Time มันทำให้ทาง iFrit สามารถที่จะจูนรถ
ที่ใช้กล่องข้าวน้อยนี้โดยไม่ตาบอดหรืออาศัยความรู้สึกอีกต่อไป

มีโทรศัพท์เข้ามาจากทีมงาน "พี่อ็อดมีข่าวดี ตอนนี้แก้ควันดำจากการใส่กล่องของ 2.5 VG ได้แล้วนะครับ"

ผมจึงไม่รอช้าหาเวลาเข้าไปทำการทดลอง ปรับปรุงสูตรที่ใช้อยู่ให้ดีขึ้น......โดยเฉพาะเรื่องควัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 01, 2011, 10:38:34 pm โดย Pentium4(อ็อด) No.55 » บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #126 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:29:56 pm »

จูนทดสอบกันจากเย็นจนค่ำ หน้าจอ LCD บนรถถูกใช้เพื่อความสะดวกในการมองควันที่ออกจากท้ายรถขณะขับขี่
Smart Gauge รุ่นพิเศษสำหรับการปรับจูนและรุ่นพิเศษสำหรับใช้งานคู่กับกล่องข้าวน้อย ถูกใช้เพื่อการจูนครั้งนี้โดยเฉพาะ
และ...ตัวเอกของงานนี้ ซึ่งแอบอยู่ตรงหัวเกียร์มองลงไปที่พื้น ใช้สำหรับดึงค่าจริงๆของรถจากการจูน
เพื่อแสดงค่าและกราฟบน notebook ในแบบ Real Time  yes!!



ย้ำว่าไม่ธรรมดาสำหรับเครื่องมือตัวนี้ มันทำให้ทีมงาน iFrit สามารถที่จะปรับจูนได้ง่ายขึ้น
ที่ไม่ใช่แค่จูนจากการคำนวณและจากความรู้สึกเท่านั้น

และหลังจากการจูนในครั้งนี้ ควันดำผมที่เป็นลูกๆตอนกระแทกคันเร่ง หายไปแล้ว  Shocked
แต่ความแรง ความปราดเปรียวก็ยังคงตอบสนองได้เป็นอย่างดี


แต่รู้สึกจะแอบแรงกว่าเดิมซะด้วยซ้ำนะ...หลังจากได้ขับไปทำธุระที่นครปฐม  Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #127 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:33:00 pm »

อ่าว...กำ  พิมพ์ไปโพสไป ลงกระทู้ผิดซะงั้น เดี๋ยวขอ copy ไปกระทู้กล่องข้าวน้อยก่อนครับ ขออภัย สาธุ
บันทึกการเข้า
ปลาหิมะ No.85
Hero Member
*****

like: 9
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2402


« ตอบ #128 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:35:24 pm »

แรงกันใหญ่นะ bad smile bad smile bad smile คนอยู่ไกลอิจฉานะ Cheesy Cheesy Cheesy
บันทึกการเข้า

bigheart
ที่นี่มีแต่ความจริงใจ และมิตรภาพที่อบอุ่น
...
Full Member
***

like: 63
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1406



« ตอบ #129 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:50:36 pm »

แรงกันใหญ่นะ bad smile bad smile bad smile คนอยู่ไกลอิจฉานะ Cheesy Cheesy Cheesy

อย่าเรียกว่าแรงเลยครับป๋าหนุ่ม มันดูเหมาะสำหรับคนซิ่งๆยังไงไม่รู้
เอาว่า เพิ่มความกระฉับกระเฉง ความปราดเปรียว ขับสนุก เร่งแซงมั่นใจ   Smiley

รู้นะว่าป๋าก็มีของแบบนี้ในรถ เพียงแต่คนละค่ายเท่านั้นเอง อิอิ Cheesy
บันทึกการเข้า
Power-ant
Hero Member
*****

like: 33
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2069



« ตอบ #130 เมื่อ: กันยายน 01, 2011, 07:54:29 pm »

ยั่วกิเลสจังเลยป๋าอ็อด สงสัยจะพลาดไม่ได้แล้วงานมีทติ้ง10-11เจอกันป๋า
บันทึกการเข้า
minminitruck
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 10


อีเมล์
« ตอบ #131 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:01:58 am »

 ยอดเยี่ยม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 11:04:53 am โดย minminitruck » บันทึกการเข้า
DIE-DIE
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #132 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:22:30 am »

รอดูกราฟของแต่ละคันก็แล้วกันครับ ขออภัยอย่างสูงลงชื่อก็ไม่ได้ไป อีกอย่างรถไม่พร้อมคลัชยังไม่ลงตัวด้วยตามที่แจ้ง

เห็นเขาว่า  ไม่ต้องมองกันที่ตัวเลข   ให้ดูดังนี้

1.  ความชันของแรงบิด ต่อช่วงเวลา   คันไหนขึ้นสูงในช่วงเวลาสั้น  ได้เปรียบกว่า

2. ให้ดูอัตราเร่งต่อเนื่องแรงม้า  ตลอดช่วง    ว่าสมูธ   ไต่ระดับขึ้น  ตลอดช่วง    หรือมีสวิง  วูบ  ช่วงกลาง  หรือปลายหรือไม่

**ตัวอย่าง : รถ 2 คัน    คันหนึ่งแรงบิด  550  ช่วง 1600 - 2300    อีกคันได้แรงบิด 450 ช่วง 1400 - 1800    เขาสรุปว่าคัน 450  ดีกว่า....งง?Huh??

**ไม่รู้เข้าใจถูกป่าว   ใครรู้ช่วยแชร์ข้อมูลอีกทีครับ   

คันแรงบิด 450 มาดีกว่า ออกตัวดี กลางหายครับ  ปลายสู้ คัน 550 ไม่ได้ เพราะมารอบกลาง จนถึงรอบปลายเกียร์
บันทึกการเข้า
DIE-DIE
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #133 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:28:26 am »


การตอบสนองอัตราเร่ง  ความสมูทของการดึง  การไต่ระดับความเร็ว   แรงบิดที่ดีกว่าและมาในรอบที่ต่ำกว่า  ถือว่าเพียงพอแล้วสำหรับการตอบสนองที่ดีที่สุดในการตกแต่งเพื่อใช้งาน  เช่นรถที่มีเส้นกราฟของแรงม้า อัตราเร่งพุ่งขึ้นในมุมประมาณ  30-45 องศาไปทางซ้ายใน test report    หากกราฟสดุดเพราะการยกคนัเร่และตกทั้งกราฟ   แบบนั้นแหละที่เรียกว่าดี  มันคือการดึง สร้างอัตราเร่งต่อเนื่อง   ตั้งแต่กลางยันปลาย   ส่วนปลายจะได้เท่าไหร่  ให้ดูที่ตัวเลขของแรงม้า

ส่วนรถที่เส้นกราฟ  พุ่งขึ้น  มีลดลงบ้าง   มีสดุดกลางกราฟ  มีห้อยปลาย   ให้เอาผลไปให้คนปรับจูนดูและปรับแก้ได้  แต่เขาจะแก้อย่างไร  อันนี้ตอบอยาก  อยู่ที่ประสบการณ์

ขอบคุณสำหรับภาพควันครับและขอบคุณป๋าเต้ ที่ยอมลงทุนหน้าดำ   อิ  อิ สาธุ



ในกรณีกล่องพ่วงมันจะเป้นไปในลักษณะ ของ กล่องเดิม เพราะไม่ใช่ Stand Alone ที่จะสร้างสัญญาณใหม่ได้  ถ้ากล่องเดิมหัวทิ่ม มันก็ยังทิ่ม แต่การทิ่ม จะทิ่มแบบลาดชันหรือจะค่อยๆลงนั้นอยู่ที่การปรับจูน และ ตัวรถเองด้วย ไม่ใช่แค่จูนอย่างเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 10:31:34 am โดย DIE-DIE » บันทึกการเข้า
DIE-DIE
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 25


« ตอบ #134 เมื่อ: กันยายน 02, 2011, 10:45:53 am »



ภาพควันที่ออกมา  ได้คำตอบมาว่าปกติ  แบบนี้ไม่เรียกว่าเยอะและเป็นควันสีเทาดำ   เหมาะสมกับแรงบิดตามกราฟในช่วงเวลาอันสั้นและตั้งชัน  
ในกรณีใช้งานจริง มีน้ำหนัก บรรทุก  ควันจะหนากว่านี่และเป็นปกติของรถเปลี่ยนปลายหัวฉีด   เพราะการหมุนบนไดโนเป็นการสร้างแรงบิดจากการหมุนด้วยแรงเฉื่อยของลูกกลิ้งและไร้ลมปะทะ   มีก็แต่ความฝืดที่ปรับแต่ง  

สำหรับเพื่อนสมาชิกที่ควันออกมาสีเทาขาวแบบรถเบนซิน  เป็นไปได้ที่น้ำมันอาจน้อยอากาศเยอะหรือส่วนผสมไม่เหมาะ   และไม่สมควรเกิดกับเครื่องดีเซล   แรงไม่มีควันในดีเซลเป็นเรื่องที่ควรพิจารณา สอบถามผู้รู้และเจ้าของกล่องแต่งหรือผลิตภัณท์นั้นหากเขายินดีรับผิดชอบเรื่องลูกสูบร้าวฝาโก่ง ก็เป็นเรื่องที่ไม่น่าห่วงอะไร   หรืออาจจะเป็นสูตรเฉพาะที่พัฒนาแล้วของเขาก็เป็นได้  ครับ(ตรงนี้ไม่ทราบทั้งหมด)

สำหรับการจะเพิ่ม Step ในรถที่ตกแต่งมาแล้วและรูปกราฟสวยงามแล้ว   ให้พึงระวังหน่อยเพราะรถเกียร์ออโต้  ไม่เหมือนเกียร์ธรรมดา   เพราะไม่สามารถเปลี่ยนเกียร์ได้เอง   เครื่องยนต์จะเปลี่ยนตามรอบเครื่อง  ในจังหวะใช้งานอาจสมูทดี    ในจังหวะเค้นจะสร้างแรงบิดมากเพราะฉะนั้นการดึงที่แรง  อัตราพุ่งที่ดีกว่าเดิม  จะถูกใช้งานตลอดเวลาที่มีการเปลี่ยนเกียร์   ให้ระวังเรื่องลูกทอร์คและเกียร์แตกด้วย   ซึ่งต่างกับเกียร์ธรรมดาเราจะสามารถเปลี่ยนได้เองถ้าพังก็พังจากสองมือและสองเท้าเราเองนั้นแหละ  แต่บนเกียร์ออโต้เราควบคุมยากมันมาจากการปรับจูน set system ทั้งหมด   ต้องคำนึงเรื่องนี้ด้วย (ฟังประเด็นนี้  เครียดเลยตรู  จะขึ้นสูงกว่านี้อีกหน่อยเพื่ออะไร   เปลี่ยนเป็นวางเครื่องเบนซินเลยดีกว่าไหม  ซ่ะงั้นกับคำตอบ) 55555

รถที่ทำมาเพื่อลงสนามนั้นเขาเน้นแรงบิดรอบต่ำและเป็นค่าแรงบิดที่สูงมากๆส่วนแรงมาก็สูงตาม เหมาะกับการใช้งานเพื่อแข็งขัน  หากนำมาใช้ในชีวิตประจำวันไม่เหมาะเพราะความแรงมันสร้างความสมูทและนุ่มนวลในการขับขี่ไม่ได้  อารมณ์มันสร้างได้อย่างเดียวตือความมันส์  ซ่ะใจ  



ส่วนรถที่แรงบิดดีและสูงแต่มาช้ากว่าและม้าสูงด้วยเขาเรียกรถรอรอบ  สมัยนี้ไม่ค่อยนิยมเพราะจะเล่นกันช่วงสั้นๆ  วัดกันไม่กี่เสาไฟฟ้า  ครับ


***คำเตือนก่อนวางสาย  ระวังจะ  รวดเร็ว  รุ่นแรง  เรียบร้อย ************







เรื่องควัน ควันที่จะออกมาเผาไหม้สมบูรณ์ ถูกแล้วต้องสีเทา-ดำ  ถ้าควันขาว สงสัยเทอร์โบจะไปซะก่อน แต่ควันออกมาเป็นลูก แสดงว่าสำลักน้ำมัน น้ำมันจูนหนาเกินไป  ซึ่งจะบอกว่า ดีเซลคอมมอนเรว ไม่จำเป็นที่จะต้องมีควันออกมาตูมๆ ดำยาว ไม่ใช่เครื่องยุคเก่าที่ต้องเอาควันมาเรียกแรงของ turbo เป็นเครื่องยคกใหม่ที่มีระบบไฟฟ้าควบคุม จูนเนอร์ ต้องเข้าใจ ก่อนว่ารถที่จูนน่ะ ไม่ใช่สักแต่ว่าถมน้ำมันเข้าไป แล้วจะวิ่ง ถ้าเป็นแบบนั้นแล้ว จูนเนอร์คนนั้น ไม่มีคำว่า รถวิ่งหรอกครับ

ส่วนเรื่องเกียร์ เกียร์จะพังไม่พังอยู่ที่ "ตีน" คนขับkick down บ่อยๆ เกีบร์อะไรก็พังหมดครับ กล่องมันจูนตามเครื่องยนต์ครับไม่ไ่ด้จูนตามประเภทของเกียร์ ซึ่งถ้า เทอร์โบเดิม จูนให้ตายยังไง โอกาศเกียร์พังยากครับ ถ้าคนขับ เล่นทุกวัน กระแทกๆๆออกตัวประจำ เกียร์อะไรก็พังหมดแหละครับ

รถที่ลงสนาม ไม่จำเป้นต้องเน้นแรงบิดในรอบต่ำ ขึ้นอยู่กับว่า องค์ประกอบส่วนอื่น เครื่องยนต์ เกียร์ ช่วงล่าง เทอร์โบ ระบบน้ำมัน set มาแบบไหน จูนตาม องค์ประกอบไมไ่ด้จูนตาม ช่วงแรงบิดครับ

ส่วนเรื่องรอรอบ นี่ เทอร์โบเดิมไม่ต่างกันมากหรอกครับ  ต่างแค่เป็นวินาที อาจจะแค่ หายใจเืฮือกเดียว
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 02, 2011, 10:56:01 am โดย DIE-DIE » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 3 4 5 6 7 8 [9] 10 11 12 13 14 15   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง