ก่อนอื่นผมมีเรื่องเล่าครับ...วันนี้ผมโทรเข้าศูนย์บริการ Mitsu ที่นราธิวาส เพื่อตั้งใจจะไปเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง เพราะตั้งแต่ออกน้องปามายังไม่ได้เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเลย
แต่รถยังไม่ถึง 10,000 โลนะครับ ประกอบกับหลังจากอุด EGR ไปแล้วด้วยคำแนะนำของป๋าโย่งให้มีการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องซักครั้งหนึ่งก่อน
เพื่อให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มสมรรถนะ
ดูเลขไมล์รถผมวันนี้วิ่งได้ 5,XXX โล ก็เลยตัดสินใจโทรเข้าศูนย์ฯเพื่อเข้ารับบริการ แต่หลังจากคุยกับฝ่ายช่าง เค้าดันกลับบอกว่า ยังไม่ต้องเข้ามา
ให้มาเปลี่ยน 10,000 โลทีเดียวเลย ผมถามว่าทำไม ถ้าผมจะเปลี่ยนก่อนไม่ได้หรืออย่างไรครับ ? ช่างเค้าก็ยังยืนยันให้ผมเข้ามาตอน 10,000โล
โดยให้เหตุผลว่า มันนับง่าย โอ้ว..ววว เหตุผลแค่นั้นเองหรอครับ ผมก็ยังไม่ละความพยายาม เลยบอกว่า "ไม่เป็นไรครับ เพราะเมื่อถึง 10,000 โล
ผมจะนำรถมาเปลี่ยนถ่านนมค.อีกครั้งตามระยะ" ช่างก็ยังยืนยันอยู่แบบนั้น ผมก็เลยคิดว่า ช่างเค้าเถอะ ไม่เปลี่ยนให้ก็ไม่ต้องเปลี่ยน เปลี่ยนเองก็ได้
ผมเลยตัดสินใจซื้อน้ำมันเครื่องไปเอง แล้วให้ช่างที่บ้านเปลี่ยนให้ หลังจากเปลี่ยนนมค.ไปแล้วรู้สึกเลยถึงความแตกต่าง คือ เครื่องเงียบขึ้นกว่าเดิมมาก
อัตราเร่งก็ดีขึ้น จริงๆแล้วผมตั้งใจที่จะเปลี่ยนหลังจากอุด EGR ใหม่ๆแล้ว แต่เพราะยังไม่มีเวลา เลยได้ทำเอาวันนี้ ช่างเถอะศูนย์บริการจะว่ายังงัย ผมคิดว่า
รถก็รถเรา เราอยากจะทำสิ่งดีๆให้กับรถเรา ถ้ามันรู้สึกว่ามันยากนัก เราก็ทำมันเองซะเลย เค้ายึดติดกับหลักการมากจนเกินไป ตอนออกรถมาใหม่ๆ เราไม่รู้หรอกครับ
ว่ารถที่เราใช้อยู่ ถูกสตาร์ทเดินเครื่องเพื่อทดสอบไว้นานเท่าไหร่ อายุน้ำมันเครื่องที่อยู่ในเครื่องนานแค่ไหนแล้ว ไหนจะเศษโลหะจากการเสียดสีอีกหล่ะ
ถ้าผมไม่รู้สึกว่าเสียงเครื่องยนต์เงียบลงหลังจากเปลี่ยนนมค.แล้ว ก็คงไม่รู้ว่าก่อนหน้านี้ เครื่องมันเริ่มดังแล้ว จริงๆแล้วผมควรที่จะเปลี่ยนถ่ายนมค.ที่ 1,000 โลแรกแล้ว
แต่ก็ได้ถามฝ่ายช่างที่ศูนย์ตอนออกรถมาใหม่ๆว่า 1,000 โลแรกต้องเปลี่ยนนมค.มั้ย ก็ได้คำตอบว่า ไม่ต้อง แค่มาตรวจเช็คสภาพการทั่วไป แต่หลังจากอ่านกระทู้
ในบ้านของเราหลายๆกระทู้จึงทราบว่า การเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเป็นสิ่งสำคัญ ในเมื่อเรื่องไม่ได้เป็นอย่างที่ผมคิดไว้ มันก็ต้องจบลงด้วยการลงมือเอง
ด้วยความที่รถผมวิ่งมา 5,XXX แล้ว ผมเลยเลือกนมค.เกรด 10W30 Semi Synthetic ของ Castrol เพราะคิดว่าอีก ประมาณ 3,000 กว่าโลก็ต้องเข้าไปเปลี่ยนถ่ายอีก
เมื่อถึงตอนนั้น ผมตั้งใจที่จะหิ้วไปเอง จะเลือกเอา เกรด 5W30 Fully Synthetic ยี่ห้อเดียวกัน
ตอนนี้ใช้ตัวนี้ไปก่อนครับ....
เล่ามาซะยืดยาวอยากจะถามป๋าๆว่า...
1. ผมทำแบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
2. มีบ้างมั้ยที่ศูนย์บริการไม่ยอมให้เราหิ้วนมค.ไปเอง (ผมมั่นใจว่านมค.ที่หิ้วไปเกรดดีกว่าของศูนย์แน่ๆ) เค้าจะกล้าปฏิเสธมั้ยครับ
3. ทำไมช่างที่ศูนย์ถึงเลือกจะเปลี่ยนไส้กรองนมค. โดยใช้หลัก 2:1 ทำไมถึงไม่ยอมเปลี่ยนไส้กรองนมค.ทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนถ่ายครับ
4. ต่อไปเปลี่ยนนมค.ทุกครั้งผมจะให้ช่างที่ศูนย์เปลี่ยนไส้กรองนมค.ทุกครั้งจะดีมั้ยครับ
5. ถ้าเราใช้หลัก 2:1 ตามมาตรฐานของศูนย์ ถามหน่อยครับว่าน้ำมันเครื่องเก่าที่เราใช้มาแล้วเมื่อคราวก่อนที่อยู่ในไส้กรอง มันจะไม่เจือปนกับนมค.ใหม่ที่เราเปลี่ยนเข้าไปหรอครับ
ขอบคุณที่อ่านกระทู้นี้จนจบครับ คำถามอาจจะวกวนไปซักหน่อยนะครับ