Languages
หน้า: 1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เรื่องที่ผู้ซื้อมักไม่ทราบเกี่ยวกับ 4x4 Part Time  (อ่าน 21542 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 7 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 08:14:03 am »

ขอบคุณป๋ารุท ที่มาให้ความรู้ครับ
แล้วการที่เราอยากติดระบบ Auto Diff Lock,Air Lock
สามารถให้ที่ศูนย์ทำให้ได้มั้ย(แพงมากรึป่าว)
ถามเพื่อเป็นความรู้เพราะเพิ่งได้เจ้าปามาขับยังไม่ครบเดือนเลย


  สาธุ สาธุ

1.ถ้าเป็น limited slip เบิกของ triton 4x4 2.5VG มาใส่ได้เลยครับ อัตราทดเท่ากันเป๊ะ แต่เรื่องราคายังไม่ทราบ เคยลองให้ศูนย์เช็คให้ยังไม่ได้แจ้งราคากลับ และทำแล้วจะมีปัญหาเกี่ยวกับเงื่อนไขการการประกันหรือเปล่าก็ไม่ทราบครับ
2.ถ้าเป็น Auto Diff lock แบบกลไก สามารถติดตั้งข้างนอกได้ ราคาประมาณ 2 หมื่น แต่ check ให้แน่ก่อนว่าเป็นเฟืองท้ายที่ตรงรุ่น 2.5VG จริงๆ เพราะว่าเฟืองรถ Triton มันมีหลายขนาดครับ เพราะออกมาหลายรุ่น
3.ถ้าเป็น Air lock ผมเคยเห็นใน web ของ ARB เป็นของ mitsubishi challenger (pajerosport) ที่ส่งไปขายออสเตรเลีย ถ้าอยากติดคงต้องให้ร้านที่ขายอุปกรณ์พวกนี้สั่งให้แต่ราคาแรงแน่ๆครับ เคยเข้าไปเห็นที่เค้าซื้อ-ขายกัน แต่เป็นของรุ่นอื่น ราคา 5-7 หมื่น

ปล. แต่ถ้าป๋าใช้งานปกติทั่วไป off road ไปวิ่งบนถนนดินลูกรัง ถนนเป็นหล่มโคลนบ้างเป็นบางครั้ง ไม่ถึงกับเข้าป่า ข้ามห้วย ไต่เขาอะไรแบบนั้น ระบบเดิมๆของรถก็ไปได้แล้วครับ
บันทึกการเข้า
KengEVO5 (No.521)
Hero Member
*****

like: 55
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2502



« ตอบ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 11:32:24 am »

อ่านในลิงค์ที่แนบมานั้นไม่ได้หรอกครับ    ให้ข้อมูลกันผิดๆเยอะมาก  อย่างที่ป๋า ruth บอก  เทพเยอะ เกรียนแยะ   ถ้ามีใครหลงไปตอบในประเด็นที่แปลกออกไป  หรือมีแนวคิดต่างจากที่มีคนตอบไว้     มีหวังโดนถล่มเละ   เคยโดนมาแล้วขอบอก.....
บันทึกการเข้า

"ปาเจโร่ สปอร์ต.....แต่จิตวิญญาณอีโวลูชั่น"

***ขอประนาม ผู้ที่ชอบแย่งที่จอดรถใน "ช่องจอดคนพิการ" และ "ช่องครอบครัวที่มีเด็ก" โปรดช่วยกันจรรโลงประเทศไทยให้ศิวิไลซ์ทัดเทียมอารยประเทศด้วย***
jkhiphop
ชอบอะไรที่ขาวๆ ID : 1248
Jr. Member
**

like: 32
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 855


2.5VG Turbo 4WD ขาวมุก 2012 ที่เก่าเรียกน้าต่อ ตอนนี้เป็นป๋าต่อ


« ตอบ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 17, 2012, 04:20:27 pm »

อ่านในลิงค์ที่แนบมานั้นไม่ได้หรอกครับ    ให้ข้อมูลกันผิดๆเยอะมาก  อย่างที่ป๋า ruth บอก  เทพเยอะ เกรียนแยะ   ถ้ามีใครหลงไปตอบในประเด็นที่แปลกออกไป  หรือมีแนวคิดต่างจากที่มีคนตอบไว้     มีหวังโดนถล่มเละ   เคยโดนมาแล้วขอบอก.....

ใช่ครับเดี๋ยวนี้ผมก็ห่างๆแล้ว เข้าไปอ่านอย่างเดียวแทบไม่ค่อยได้ตอบ  หลังๆเข้าแต่กลุ่มย่อยเครื่องเสียงรถยนต์ ยังพอมีคนดีๆหลงเหลืออยู่ 
บันทึกการเข้า

จอง 12/1/55  รับ 16/5/55  125 วันแห่งการรอคอย ID : 1248
shone007
Newbie
*

like: 0
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 105



อีเมล์
« ตอบ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 09:54:12 pm »

เพิ่งทราบครับเนี่ยว่า Pajero sport ของผมมี 4x4 full time เหมือน Fortuner ให้เลือกขับ เมื่อก่อนผมขับ Triton มีแต่ 4x4 Part time ครับ แสดงว่าระบบ 4x4 Pajero กับ Triton ก็ไม่เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ  สาธุ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 18, 2014, 11:05:59 pm โดย shone007 » บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2014, 11:40:00 pm »

ไม่เห็นกระทู้นี้นานมาก เกือบสองปีแล้วเห็นจะได้ ตอนนี้ผม up grade เจ้าปา 2.5 4WD ผมไปอีกขั้น โดยการเอา hybridge limited slip ของ triton 4x4/pajero sport ตัวส่งนอก มาใสแทนเฟืองท้ายเดิม  ช่วงล่างปาที่ว่าเกาะถนนดีอยู่แล้วสามารถทำให้ดีขึ้นได้อีกจากเฟืองท้ายนี้ครับ ไม่ต้องขับสี่ ขับสองก็ใส่ได้ ดีขึ้นอย่างแตกต่างแน่นอน
บันทึกการเข้า
นายสบาย
Jr. Member
**

like: 16
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 596


สัน สายสาม (ปา สป)


« ตอบ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2014, 09:43:43 am »

นี่เป็นเหตุผล ที่ผมเลือก ปาเจโร่ สปอร์ตเลยครับ
บันทึกการเข้า
JATE NO.531
Newbie
*

like: 4
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 216


อีเมล์
« ตอบ #21 เมื่อ: ธันวาคม 04, 2014, 07:51:05 am »

ไม่เห็นกระทู้นี้นานมาก เกือบสองปีแล้วเห็นจะได้ ตอนนี้ผม up grade เจ้าปา 2.5 4WD ผมไปอีกขั้น โดยการเอา hybridge limited slip ของ triton 4x4/pajero sport ตัวส่งนอก มาใสแทนเฟืองท้ายเดิม  ช่วงล่างปาที่ว่าเกาะถนนดีอยู่แล้วสามารถทำให้ดีขึ้นได้อีกจากเฟืองท้ายนี้ครับ ไม่ต้องขับสี่ ขับสองก็ใส่ได้ ดีขึ้นอย่างแตกต่างแน่นอน
หัวอกเดียวกัน อิอิ
บันทึกการเข้า
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #22 เมื่อ: ธันวาคม 10, 2014, 11:13:51 pm »

ขับสองใส่ลิมิเต็ดสลิป ก็ใช่ว่าจะมาแทนระบบขับสี่ Full time ได้น่ะครับ มันคนล่ะประเด็นกัน อย่าลืมว่าเวลาที่หลุดโค้งไม่มีแรงฉุดที่ล้อหน้า
จะว่าไปปา 4wd มีระบบให้เลือกเป็นขับสองได้ น้อยคนนักมี่จะเลือกมาใช้ระบบขับสองเพราะมันรู้สึกไม่มั่นใจอย่างไรไม่รู้ ไปๆมาๆไม่เคยตั้งมาเป็นขับสองเลย
วิ่งฟูลทามมันอย่างเดียวจนถ้ามันไม่มีระบขับสองมาให้ก็ไม่เห็นเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้เลย ฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้มาขยับเกียร์รึปล่าวก็ไม่รู้ สู้ตั้งให้มันขับสี่ไปเลย ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #23 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 01:08:31 am »

ขับสองใส่ลิมิเต็ดสลิป ก็ใช่ว่าจะมาแทนระบบขับสี่ Full time ได้น่ะครับ มันคนล่ะประเด็นกัน อย่าลืมว่าเวลาที่หลุดโค้งไม่มีแรงฉุดที่ล้อหน้า
จะว่าไปปา 4wd มีระบบให้เลือกเป็นขับสองได้ น้อยคนนักมี่จะเลือกมาใช้ระบบขับสองเพราะมันรู้สึกไม่มั่นใจอย่างไรไม่รู้ ไปๆมาๆไม่เคยตั้งมาเป็นขับสองเลย
วิ่งฟูลทามมันอย่างเดียวจนถ้ามันไม่มีระบขับสองมาให้ก็ไม่เห็นเป็นไรเพราะไม่ได้ใช้เลย ฉุกเฉินขึ้นมาก็จะได้มาขยับเกียร์รึปล่าวก็ไม่รู้ สู้ตั้งให้มันขับสี่ไปเลย ไหนๆก็ซื้อมาแล้ว
limited slip ของ pajero sport ที่ mitsubishi เรียกว่า hybridge limited slip จะมีระบบภายในที่ไม่เหมือน limited slip แบบดั้งเดิมที่ใช้แรงเหวี่ยงของล้อที่หมุนฟรีไปทำให้เกิดการจับของแผ่นครัช ชลอการหมุนเพื่อให้ล้ออีกฝั่งมีกำลังในการหมุน แต่จะเป็นอีกแบบหนึ่งคือใช้ระบบเฟืองตัวหนอน torsen diff ซึ่งมักใช้ในเฟืองท้ายรถขับหลังที่เป็นรถทางเรียบ รถ sport ซึ่งระบบนี้จะทำงานถ่ายแรงบิดจากล้อที่มีแรงต้านน้อยกว่าส่งไปให้ล้อที่มีแรงต้านมากกว่าแบบทันทีทันใดโดยไม่ต้องเกิดการหมุนฟรีก่อน ทำงานโดยอัตโนมัติ แต่มีข้อจำกัดคืออัตราส่วนแรงบิดที่ถ่ายไปมาจะขึ้นอยู่กับอัตราทดของเฟืองตัวหนอนที่ออกแบบไว้แต่แรก ซึ่งหมายความว่าถ้าไปเจอลักษณะที่ล้ออีกฝั่งลอยและหมุนฟรี การถ่ายแรงบิดจะทำได้มากที่สุดเท่ากับจำนวนอัตราทดของชุดเฟืองในระบบ เพื่อให้ถ่ายแรงบิดได้มากขึ้นจึงต้องมีระบบที่สองเข้ามาช่วยเรียกว่า vcu เป็นแผ่นโลหะบางๆวางเรียงซ้อนกันอยู่ในชุดเฟืองท้าย เมื่อเกิดการหมุนฟรี แผ่นโลหะบางๆเหล่านี้จะหมุนตัดกันโดยมีน้ำมันเฟืองท้ายกั้นอยู่แต่ละแผ่น เมื่อเกิดการหมุนถึงจุดหนึ่งจะเกิดความร้อน น้ำมันเฟืองท้ายจะหนืดมากขึ้นจนจับแผ่นโลหะบางๆนี้ให้หมุนช้าลง ลดรอบการหมุนของล้อที่หมุนฟรี ทำให้ล้ออีกด้านมีแรงบิดมากขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
ruth
Sr. Member
****

like: 60
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1607


S/N # 0505


« ตอบ #24 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 01:23:54 am »

จากการที่มีสองระบบในเฟืองท้ายลูกเดียวกัน ซึ่งระบบแรกที่เป็นแบบเฟืองตัวหนอนนี่แหละครับที่ทำให้การส่งกำลังในขณะขับขี่บนทางเรียบดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจนเมื่อเทียบกับเฟืองท้ายเดิมที่เป็นแบบธรรมดา ไม่ว่าจะเป็นตอนเลี้ยว u turn มุมแคบๆบนถนนลื่นๆ หรือการเหยียบคันเร่งส่งในขณะที่ล้อแต่ละด้านอยู่บนพื้นที่มีความฝืดไม่เท่ากัน ทำให้ควบคุมรถได้ดีขึ้น ลดอาการท้ายปัดได้ดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับเฟืองท้ายเดิมที่ติดรถมา  โดยสรุปคือจะช่วยในการส่งกำลังที่ล้อหลังให้ดีขึ้น เมื่อล้อชุดหลังที่เป็นชุดล้อหลักที่ส่งกำลังรถลงสู่พื้นทำงานได้ดีมีประสิทธิภาพมากขึ้น จึงทำให้การขับขี่ การควบคุมรถทำได้ดีขึ้นครับ
บันทึกการเข้า
pon306
Jr. Member
**

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580


3388
อีเมล์
« ตอบ #25 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 10:15:17 am »

 like like like suadyod
บันทึกการเข้า

DI3388  line ID pon306
ปาโลมา
Newbie
*

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 286


อีเมล์
« ตอบ #26 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 01:15:22 pm »

ขอบคุณป๋า ruth สำหรับข้อมูลดีๆครับ  ยอดเยี่ยม
ส่วนเจ้า hybrid lsd มีข้อดีมากขนาดนี้ทำให้ผมสนใจมากๆ สงสัยผมต้องจัดตามครับ
แต่ว่ามันมีข้อเสียอะไรบ้างไหมครับ นอกจากเสียตังค์
บันทึกการเข้า
Cherdkiet
You'll never walk alone.
Full Member
***

like: 19
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1188



« ตอบ #27 เมื่อ: ธันวาคม 11, 2014, 04:36:42 pm »

ความรู้ขับ 4 มาเพียบ
แต่ผมขับได้แค่ 2 อ่ะครับ
บันทึกการเข้า
supat19
Newbie
*

like: 5
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 124


« ตอบ #28 เมื่อ: ธันวาคม 18, 2014, 10:59:50 pm »

 suadyod เห็นด้วยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 18, 2014, 11:01:49 pm โดย supat19 » บันทึกการเข้า
หน้า: 1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.04 วินาที กับ 21 คำสั่ง