เสริมนิดนึงครับ การปรับแต่งเกี่ยวกับกล่องพ่วงที่ชื่อว่าดันรางถ้าจะไม่ให้เสี่ยงกับปั้มแตกหรือว่าเกิดความเสียหายกับระบบเชื้อเพลิงอย่างแรกไม่ควรจะไปเสริมชิมท้ายรางครับเพราะนั่นคืออุปกรณ์ safety ที่โรงงานออกแบบมาให้ระดับนึงแล้ว เพราะที่เขาใส่มาก็เพราะเขารู้แล้วหละว่าอุปกรณ์และชิ้นส่วนต่างๆของระบบเชื้อเพลิงมันมีขีดจำกัด สำหรับเรื่องกล่องไม่ว่าเจ้าไหนก็สามารถดันจนปั้มแตกได้ครับยิ่งที่เป็น analog ยิ่งดันแตกได้แบบสบายๆ แต่ก่อนทำการติดตั้งแนะนำน้าวุฒิและตัวแทนจำหน่ายไม่ว่ากล่องค่ายไหนก็แล้วแต่นะครับควรจะแจ้งถึงปัญหาหรือผลกระทบให้กับลูกค้าได้ทราบเกี่ยวกับผลที่อาจเกิดขึ้น หากเราแจ้งไปแล้วลูกค้ายังจะดื้อดึงอยากได้จัดหนักในกล่องใบเดียวเค้นสุดๆอันนี้คงจะว่าใครไม่ได้เจ้าของต้องทบทวนตัวเอง
สำหรับท่านที่อยากจะใส่กล่องพ่วงอะไรพวกนี้ก็ดูเป็นกรณีศึกษาไว้ได้ครับ กล่องดันรางควบคุมด้วย microcontroller แต่ละค่ายแต่ละสำนักคุณภาพของกล่องไม่แตกต่างกันอะไรมากมายครับ สำคัญที่การจูน จูนเค้นมากก็จะพังอย่างที่เป็นปัญหากันตอนนี้ ผมเคยได้เห็นการทดสอบกล่องดันรางชื่อดังทางภาคเหนือมาครั้งนึงครับตอนนั้นเขาอยากรู้กล่องจะทำแรงดันได้เท่าไรแต่ตอนนั้นยังเป็นยุคแรกของกล่องพ่วงที่เริ่มเข้ามาตีตลาดในรถคอมมอนเรล โดยครั้งนั้นเขาทำการอุดท้ายราง(เพื่อทดสอบนะครับ)จากนั้นก็ start เครื่องปรับจูนแรงดันในรางขึ้นมาเรื่อยจนมาถึงจุดนึ่งแรงดันน่าจะสูงมากเกลียวของตัวท้ายรางรูดทำให้ท้ายรางพุ่งออกจากรางไปกระแทกเอาชุดหม้อน้ำทะลุเลยทีเดียว บ่อยครั้งมากครับรถที่แข่งในสนามจะมีน้ำมันโซล่าเข้าไปปนเปื้อนในน้ำมันเครื่องถ่ายกันออกมาสิบกว่าลิตรก็เคยมีสาเหตุเพราะปั้มแตกในส่วนมากจะพวก isuzu นะครับอาการนี้พอแตกแล้วน้ำมันจะเข้าห้องเครื่องแต่ mitsu ยังไม่เคยเจอว่าแตกแล้วเข้าไปในเครื่อง ก็เพราะเจ้ากล่องดันรางที่จูนโหดๆนี้หละครับ แต่พวกนั้นเขารถแข่งก็มีทั้งทีมจูนทีม service พร้อมอยู่แล้วพังก็ซ่อมแข่งเสร็จก็ไปรื้อกันใหม่ถ้าเรามีแบบนี้จะจูนจัดหนักขนาดไหนก็ทำไปเลยครับ
ผมเคยทำเล่นเองมาบ้างสำหรับกล่องดันราง ไม่ได้ทำขายที่ไหนแต่ทำเพื่อให้รู้หลักการด้วยความที่พอจะมีความรู้ด้านการเขียนโปรแกรม MCU ติดตัวจากการเรียนมานิดหน่อยพอรู้แล้วผมก็ถอดออกเขียนโปรแกรมเป็นกล่องคันเร่งแทน เอาไว้หรอกตัวเองว่ารถแรงแต่จริงๆถ้าคนเท้าหนักก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะกล่องคันเร่งไฟฟ้าไม่ได้มีผลเรื่องแรงม้าแรงบิด แต่มันช่วยเรื่องความรู้สึกและผลกระทบในเรื่องการสึกหรอหรือความเสี่ยงที่จะพังน้อยกว่ากล่องพ่วงตัวอื่นที่มีในตลาด
ถือว่าเป็นการมาแชร์นะครับคงไม่ว่ากัน