ขอเล่าเหตุการณ์ความรู้สึกจาก RV Meter ตัวล่าสุดที่ถูกติดตั้งในรถป๋าเก๊ก (หลังจากแกรอมานานข้ามปี)
ช่วงแรกที่ได้มีการนัดหมายไปทำ ผมก็ได้คิดไว้แล้วว่าจะทำการจั๊มสาย เดินสาย ให้ตรงจุดมากที่สุด
ดังเช่นที่เคยติดตั้งในรถป๋าวันชัย และก็จะใช้เวลาทั้งวันเพราะจะรื้อเยอะหน่อย
และจะเปลี่ยนวิธีการที่เคยใช้คัทเตอร์ปอกสาย เชื่อมสายและพันด้วยเทปพันสายไฟ
มาเป็นวิธีการใช้ตัวจั๊มสายสีแดง ซึ่งทำให้ง่ายและสะดวกรวดเร็วขึ้น
เหตุที่ใช้ตัวจั๊มสายไฟสีแดงเพราะ จากประสปการณ์ที่ผ่านมาทำให้ได้รู้ว่า
ผมได้เจอตัวจั๊มสายที่ใช้งานได้ดีแล้ว จึงตัดสินใจเสือกมาใช้ในงานนี้
และก่อนถึงวันติดตั้งจริง ผมได้เตรียมแผนสำรอง เผื่อว่าผมไม่มีเวลาพอที่จะรื้อและเชื่อมสายจนเสร็จทั้งหมด 11 เส้น
อีกทั้งนึกได้ว่ารถป๋าเก๊กเป็นอะไรที่มีออพชั่นเยอะ คงจะต่อนั่นต่อนี่เพียบ สายไฟคงมั่วไปหมด
จึงตัดสินใจทำการมองหาจุดเชื่อมใหม่ทั้งหมด และเพื่อให้รื้อน้อยที่สุด ผมใช้เวลาอยู่หลายวันในการเตรียมข้อมูล
ในที่สุดก็ได้จุดเชื่อมต่อที่รื้อน้อย เข้าถึงง่าย ใช้เวลาในการทำไม่มาก
wiring ใหม่นี้ต่างจากที่เคยติดตั้งให้ป๋าวันชัย และต่างจากที่ติดตั้งไป 5 คันเมื่อปีที่แล้ว
ครั้งนี้ถือว่าง่ายสุดๆแล้ว และคาดว่าใช้เวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง จากนั้นผมจึงเริ่มลงมือทำชุดสายไฟระหว่าง RV และกล่อง CAN
ทำการต่อชุดสายไว้โดยเน้นความแข็งแรง แน่นหนา ไม่หลุดง่าย ให้เนียนที่สุดเท่าที่จะทำได้
ก็ออกมาเป็นแบบนี้สำหรับชุดสายไฟ
เริ่มการติดตั้งอย่างแรกก็ให้ป๋าเก๊กช่วยจัดการเรื่อง temp sensor โดยผมตัดสินใจใช้ปลั๊กเดิมที่ห้อยมากับรถอยู่แล้ว
เนื่องจากในครั้งก่อนๆ ผมไม่ได้ใช้ปลั๊กตัวนี้ อย่างของป๋าวันชัยครั้งแรก ผมยังไม่ทราบว่าคือปลั๊กอะไร
แต่ตอนที่ทำ 5 คันก็ไม่ได้ใช้ เพราะเข้าถึงจุดเชื่อมสายยาก และต้องมีการตัดต่อสายหากอยากนำไปใช้