Languages
หน้า: 1 2 [3] 4 5   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: งานเข้าที่ เทอร์โบ  (อ่าน 25212 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 17 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #30 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 09:29:17 pm »

ป๋าผู้ทรงคุณวุฒิ ครับ
ถ้าเทอร์โบรั่วเเบบนี้ ไอน้ำมันเครื่องจะเข้าไปอุดใน อินเตอร์คูลเลอร์ ด้วยหรือเปล่า
จำเป็นต้องล้างไหม  
เพราะผมสังเกตตอนขับทางไกล ช่วงเเรกๆ เเรงยังดี  เเต่หลังๆชักตื้อ  เเละซดน้ำมันเชื้อเพลิง
          ที่เห็นซึมๆออกมานั้นเป็นไอน้ำมันมาจากฝา valve ครับปกติมันก็ถูกดูดเข้ามาทางด้าน suction ของ turbo อยู่แล้ว แล้วมันก็จะผสมไปกับอากาศไปเกาะตามท่อไอดี intercooler ยาวไปจนถึงท่อร่วมไอดี แล้วก็เผาไหม้ในห้องเผาไหม้ครับ ก็มีบ้างบางส่วนที่จะไปสะสมอยู่ที่ intercooler หรือจุด low point มีผลต่อประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนบ้างแต่ไม่มากครับ แล้วก็ไอน้ำมันตัวนี้หละครับที่จะไปผสมกับเขม่าไอเสียที่มาจากระบบ EGR สำหรับรถที่ไม่ได้อุด EGR จากนั้นก็จะกลายเป็นเขม่าเหนียวเกาะตามท่อร่วมไอดีถ้าไม่การบำรุงรักษาอาจจะอุดตันหนาจนขวางทางลมเข้าห้องเผาไหม้และอาจไปอุดตันจุดต่อท่อลมเพื่อไปที่ MAP sensor ทำให้ค่า MAP ต่ำการสั่งจ่ายน้ำมันก็จะลดลงทำให้รู้สึกได้ว่าทำไมรถเราเหมือนแรงตกครับ MAP sensor บางครั้งจะเกิด code P0107 ซึ่งเกิดจากท่อลมอุดตันหรือไม่ก็ท่อลมเข้า MAP sensor หลุดหละครับ 
          ส่วน intercooler ถ้ามีเวลาว่างหรือใช้ไปสักแสนโลเปลี่ยนสายพาน timing ค่อยถอดล้างก็ได้ครับแต่คิดว่าไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรไปดูฟิลให้ลมผ่านได้ดีๆน่าจะได้ประโยชน์กว่า
          ส่วนขับไกลแรงตกน่าจะเกิดจากอากาศร้อนที่ออกจาก intercooler มันจะมีความหนาแน่นของอากาศน้อยเพราะ intercooler ที่ติดตั้งมากับรถเรามันค่อนข้างเล็กถ้าใช้ใบโตกว่านี้ขับใกล้ไกลไม่น่ามีปัญหา

           
แล้วสรุปว่ามันซ฿มออกมาจากเทอร์โบหรือเปล่าละครับ ดูจากรูปแล้วมันน่าจะออกมาจากเทอร์โบนะครับ Shocked Shocked Shocked Shocked
ก็มันออกมาจากโบสิครับ ปกติจะมี o-ring กันไม่ให้มันซึมออกมาแล้วก็ขันน็อตรอบๆให้แน่น ไอ้ที่คราบดำๆมันคือไอน้ำมันที่มาจากฝาวาล์วดูดเข้า turbo แล้วอัดเพิ่มแรงดันอากาศพอแรงดันมันสูง o-ring รอบหน้าแปลนไม่แน่นมันก็มีลมดันออกมาพร้อมกับคราบดำๆนั่นหละครับ
พูดเห็นภาพเลยครับป๋า
นั้นถ้าติดถังดัก ไอ น้ำมันเครื่อง ดีไหมครับ
เเล้วกะว่า จะล้าง อินเตอร์ด้วย  สาธุ
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #31 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 09:39:40 pm »

ป๋าผู้ทรงคุณวุฒิ ครับ
ถ้าเทอร์โบรั่วเเบบนี้ ไอน้ำมันเครื่องจะเข้าไปอุดใน อินเตอร์คูลเลอร์ ด้วยหรือเปล่า
จำเป็นต้องล้างไหม  
เพราะผมสังเกตตอนขับทางไกล ช่วงเเรกๆ เเรงยังดี  เเต่หลังๆชักตื้อ  เเละซดน้ำมันเชื้อเพลิง
          ที่เห็นซึมๆออกมานั้นเป็นไอน้ำมันมาจากฝา valve ครับปกติมันก็ถูกดูดเข้ามาทางด้าน suction ของ turbo อยู่แล้ว แล้วมันก็จะผสมไปกับอากาศไปเกาะตามท่อไอดี intercooler ยาวไปจนถึงท่อร่วมไอดี แล้วก็เผาไหม้ในห้องเผาไหม้ครับ ก็มีบ้างบางส่วนที่จะไปสะสมอยู่ที่ intercooler หรือจุด low point มีผลต่อประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนบ้างแต่ไม่มากครับ แล้วก็ไอน้ำมันตัวนี้หละครับที่จะไปผสมกับเขม่าไอเสียที่มาจากระบบ EGR สำหรับรถที่ไม่ได้อุด EGR จากนั้นก็จะกลายเป็นเขม่าเหนียวเกาะตามท่อร่วมไอดีถ้าไม่การบำรุงรักษาอาจจะอุดตันหนาจนขวางทางลมเข้าห้องเผาไหม้และอาจไปอุดตันจุดต่อท่อลมเพื่อไปที่ MAP sensor ทำให้ค่า MAP ต่ำการสั่งจ่ายน้ำมันก็จะลดลงทำให้รู้สึกได้ว่าทำไมรถเราเหมือนแรงตกครับ MAP sensor บางครั้งจะเกิด code P0107 ซึ่งเกิดจากท่อลมอุดตันหรือไม่ก็ท่อลมเข้า MAP sensor หลุดหละครับ 
          ส่วน intercooler ถ้ามีเวลาว่างหรือใช้ไปสักแสนโลเปลี่ยนสายพาน timing ค่อยถอดล้างก็ได้ครับแต่คิดว่าไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรไปดูฟิลให้ลมผ่านได้ดีๆน่าจะได้ประโยชน์กว่า
          ส่วนขับไกลแรงตกน่าจะเกิดจากอากาศร้อนที่ออกจาก intercooler มันจะมีความหนาแน่นของอากาศน้อยเพราะ intercooler ที่ติดตั้งมากับรถเรามันค่อนข้างเล็กถ้าใช้ใบโตกว่านี้ขับใกล้ไกลไม่น่ามีปัญหา

           
แล้วสรุปว่ามันซ฿มออกมาจากเทอร์โบหรือเปล่าละครับ ดูจากรูปแล้วมันน่าจะออกมาจากเทอร์โบนะครับ Shocked Shocked Shocked Shocked
ก็มันออกมาจากโบสิครับ ปกติจะมี o-ring กันไม่ให้มันซึมออกมาแล้วก็ขันน็อตรอบๆให้แน่น ไอ้ที่คราบดำๆมันคือไอน้ำมันที่มาจากฝาวาล์วดูดเข้า turbo แล้วอัดเพิ่มแรงดันอากาศพอแรงดันมันสูง o-ring รอบหน้าแปลนไม่แน่นมันก็มีลมดันออกมาพร้อมกับคราบดำๆนั่นหละครับ
พูดเห็นภาพเลยครับป๋า
นั้นถ้าติดถังดัก ไอ น้ำมันเครื่อง ดีไหมครับ
เเล้วกะว่า จะล้าง อินเตอร์ด้วย  สาธุ
อ๋อ เข้าใจแล้วครับถ้างั้นเราเข้าศูนย์ให้ช่างขันน็อตให้แน่นก็จบใช่ไหมนี่
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #32 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 09:46:25 pm »

ป๋าผู้ทรงคุณวุฒิ ครับ
ถ้าเทอร์โบรั่วเเบบนี้ ไอน้ำมันเครื่องจะเข้าไปอุดใน อินเตอร์คูลเลอร์ ด้วยหรือเปล่า
จำเป็นต้องล้างไหม  
เพราะผมสังเกตตอนขับทางไกล ช่วงเเรกๆ เเรงยังดี  เเต่หลังๆชักตื้อ  เเละซดน้ำมันเชื้อเพลิง
          ที่เห็นซึมๆออกมานั้นเป็นไอน้ำมันมาจากฝา valve ครับปกติมันก็ถูกดูดเข้ามาทางด้าน suction ของ turbo อยู่แล้ว แล้วมันก็จะผสมไปกับอากาศไปเกาะตามท่อไอดี intercooler ยาวไปจนถึงท่อร่วมไอดี แล้วก็เผาไหม้ในห้องเผาไหม้ครับ ก็มีบ้างบางส่วนที่จะไปสะสมอยู่ที่ intercooler หรือจุด low point มีผลต่อประสิทธิภาพในการแลกเปลี่ยนบ้างแต่ไม่มากครับ แล้วก็ไอน้ำมันตัวนี้หละครับที่จะไปผสมกับเขม่าไอเสียที่มาจากระบบ EGR สำหรับรถที่ไม่ได้อุด EGR จากนั้นก็จะกลายเป็นเขม่าเหนียวเกาะตามท่อร่วมไอดีถ้าไม่การบำรุงรักษาอาจจะอุดตันหนาจนขวางทางลมเข้าห้องเผาไหม้และอาจไปอุดตันจุดต่อท่อลมเพื่อไปที่ MAP sensor ทำให้ค่า MAP ต่ำการสั่งจ่ายน้ำมันก็จะลดลงทำให้รู้สึกได้ว่าทำไมรถเราเหมือนแรงตกครับ MAP sensor บางครั้งจะเกิด code P0107 ซึ่งเกิดจากท่อลมอุดตันหรือไม่ก็ท่อลมเข้า MAP sensor หลุดหละครับ 
          ส่วน intercooler ถ้ามีเวลาว่างหรือใช้ไปสักแสนโลเปลี่ยนสายพาน timing ค่อยถอดล้างก็ได้ครับแต่คิดว่าไม่ค่อยจำเป็นเท่าไรไปดูฟิลให้ลมผ่านได้ดีๆน่าจะได้ประโยชน์กว่า
          ส่วนขับไกลแรงตกน่าจะเกิดจากอากาศร้อนที่ออกจาก intercooler มันจะมีความหนาแน่นของอากาศน้อยเพราะ intercooler ที่ติดตั้งมากับรถเรามันค่อนข้างเล็กถ้าใช้ใบโตกว่านี้ขับใกล้ไกลไม่น่ามีปัญหา

           
แล้วสรุปว่ามันซ฿มออกมาจากเทอร์โบหรือเปล่าละครับ ดูจากรูปแล้วมันน่าจะออกมาจากเทอร์โบนะครับ Shocked Shocked Shocked Shocked
ก็มันออกมาจากโบสิครับ ปกติจะมี o-ring กันไม่ให้มันซึมออกมาแล้วก็ขันน็อตรอบๆให้แน่น ไอ้ที่คราบดำๆมันคือไอน้ำมันที่มาจากฝาวาล์วดูดเข้า turbo แล้วอัดเพิ่มแรงดันอากาศพอแรงดันมันสูง o-ring รอบหน้าแปลนไม่แน่นมันก็มีลมดันออกมาพร้อมกับคราบดำๆนั่นหละครับ
พูดเห็นภาพเลยครับป๋า
นั้นถ้าติดถังดัก ไอ น้ำมันเครื่อง ดีไหมครับ
เเล้วกะว่า จะล้าง อินเตอร์ด้วย  สาธุ
อ๋อ เข้าใจแล้วครับถ้างั้นเราเข้าศูนย์ให้ช่างขันน็อตให้แน่นก็จบใช่ไหมนี่
ผมคิดว่านะที่เครื่องตื้อ เเละกินน้ำมันคงมาจาก อากาศร้อนเกิน อาจจะมีสาเหตุมาจาก อินเตอร์ฯ ทำงานไม่เต็มที่ เพราะ ไอน้ำมันไปเกาะนี่เเหละ 
ถูก ผิด ต้องรอ ป๋า ผู้ทรงคุณวุฒิ
บันทึกการเข้า
auddyza
Hero Member
*****

like: 127
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2451



« ตอบ #33 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 09:47:03 pm »

ผมเช็คของผมดู มีไอแล็บออก เช็คน๊อตดูหลวมมากๆ เช็ดคราบขัดอัดไปแค่พอตึงมือ กลัวน๊อตเกลัยวหวาน หลังจากวิ่งทางไกลไปรอบนึง มาเช็คดู ไม่มีคราบดำๆๆ แสดงว่าหายปกติแล้วจร้าาาา
บันทึกการเข้า
JAJA-RY
Jr. Member
**

like: 23
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 302



« ตอบ #34 เมื่อ: สิงหาคม 20, 2012, 10:15:56 pm »

ผมเช็คของผมดู มีไอแล็บออก เช็คน๊อตดูหลวมมากๆ เช็ดคราบขัดอัดไปแค่พอตึงมือ กลัวน๊อตเกลัยวหวาน หลังจากวิ่งทางไกลไปรอบนึง มาเช็คดู ไม่มีคราบดำๆๆ แสดงว่าหายปกติแล้วจร้าาาา
ปกติเขาขันมาก็ไม่ค่อยแน่นเท่าไรนะครับ ผมก็ทำแบบป๋านี้หละครับถ้าเห็นอะไรรั่วซึมก็ทำเองเบื่อที่จะไปนั่งรอที่ศูนย์บริการ อันไหนแก้เองได้ผมก็แก้แต่ที่มาของน้ำมันมีสองแหล่งนะครับ
     1. ฝาวาล์ว
     2.รั่วมาจาก oil seal ของ turbo อย่างหลังนี้อาการจะออกปลายท่อไอเสียครับ จะมีควันขาวออกมาเพราะเอาน้ำมันเครื่องเข้ามาเผาไหม้โดยตรงถ้าเป็นที่ตัวนี้ขอเคลมเปลี่ยนตัว จะสบายใจกว่าที่เคลมแบบซ้อม ช่างที่ศูนย์ก็ตีสนิทไว้บ้างก็ดีครับจะได้คุยกันง่ายเวลาขอเคลมอะไรพวกนี้เพราะผมใช้วิธีนี้หละครับยิ่งศูนย์ที่คนน้อยผมยิ่งชอบเข้าจะได้ไปเดินเล่นข้างในเวลาเขาทำอะไรรถเราอิอิ
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #35 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 08:33:37 am »

ผมเช็คของผมดู มีไอแล็บออก เช็คน๊อตดูหลวมมากๆ เช็ดคราบขัดอัดไปแค่พอตึงมือ กลัวน๊อตเกลัยวหวาน หลังจากวิ่งทางไกลไปรอบนึง มาเช็คดู ไม่มีคราบดำๆๆ แสดงว่าหายปกติแล้วจร้าาาา
เดี๋ยวเย็นนี้จะลองไปเช็ดครับน้ำมันออก แล้วก็ขันน็อตให้ตึงมืออย่างป๋าอู๊ดว่ามา......คิดว่าน่าจะไม่มีอะไร..ในก่อไผ่ อิอิ
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #36 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 02:18:31 pm »

บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #37 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 02:25:36 pm »

โทรนัดศูนย์แล้วครับ วันเสาร์จะเข้าไปให้ช่างดูหน่อย เห็นเขาบอกว่าเทอร์โบรุ่นนี้รั่วกันเยอะไอเราก็เลยสบายใจตรงที่คุยกะศูนย์รู้เรื่องครับ .... เดี๋ยวมีข่าวยังไงจะมาแจ้งอีกทีนะครับ Smiley Smiley
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #38 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 02:40:32 pm »

เอารูปเทอร์โบของรถผมมาให้ดูครับ 
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #39 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 03:02:58 pm »



เห็น ดีเม็ก เค้ามี
เราอยากมีมั่ง
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #40 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 03:06:41 pm »

เอารูปเทอร์โบของรถผมมาให้ดูครับ 

same ๆๆ
บันทึกการเข้า
EnGiNeEriNg No.407
Hero Member
*****

like: 13
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4446



« ตอบ #41 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 03:20:46 pm »

เอารูปเทอร์โบของรถผมมาให้ดูครับ 

same ๆๆ
นัดศูนย์ไว้วันเสาร์นี้....
เทอร์โบอะไรอ่อนหัดมาก....
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #42 เมื่อ: สิงหาคม 21, 2012, 09:34:00 pm »





ล้างน้ำมันเครื่องในอินเตอร์  ทดสอบขับดู เหมือนวันเเรกที่ถอยจากศูนย์
บันทึกการเข้า
Gee
Jr. Member
**

like: 6
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 344



« ตอบ #43 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 07:22:31 am »

ขอให้ได้ลูกใหม่เลยครับป๋า (เทอร์โบ)  แต่ลูกชายต้องขยันทำเองครับ   joob
บันทึกการเข้า
PAJERO2554
Newbie
*

like: 3
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 193


« ตอบ #44 เมื่อ: สิงหาคม 22, 2012, 08:00:28 am »

ขอให้ได้ลูกใหม่เลยครับป๋า (เทอร์โบ)  แต่ลูกชายต้องขยันทำเองครับ   joob
ให้กูรูในวงการยานยนต์ดูให้เเล้ว  บอกว่าให้ขันให้เเน่นดูก่อนถ้ายังไม่รั่วก็ใช้ได้   เพราะน้ำมันที่เป็นมาจากท่อฝาวาวล์
วิธีเเก้ที่ต้นเหตุตอนนี้
ตั้งถังดักไอน้ำมันเครื่องเพราะไม่ให้เทอร์โบดูดไป กองใน อินเตอร์ จะส่งผลตอนขับระยะไกล ถ้าอินเตอร์ทำงานไม่เต็มที่จะทำให้เเรงตก เเละซดน้ำมัน

ส่วนเรื่องเปลี่ยนลูกใหม่คงไม่ยากเพราะทางmmth เเจ้งว่าถ้าเห็น น้ำมันรั่วออกมาอีกก็จะเปลี่ยนให้
เเต่คาดว่าคงไม่เห็นน้ำมันรั่วเเล้วเพราะตั้งถังดักไอไว้เเล้ว
เว้นเเต่จะออกมาจากท่อ ที่นำไปเลี้ยงเเกนเทอร์โบ  ซึ่งอาการป่วยจะเป็นอีกเเบบ

เป็นเพียงตั้งข้อสังเกตไว้นะครับ ถ้าเปลี่ยนลูกใหม่  ลอตเดิม?? ถ้าระบบมันเป็นอย่างนี้นำมาใช้สักพัก ถ้าเราไม่ปรับจูนระบบ เดี๋ยวก็กลับมาเป็นอีก

 batman

บันทึกการเข้า
หน้า: 1 2 [3] 4 5   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by SMF 1.1.18 | SMF © 2006-2009, Simple Machines
by Pajerosport-Thailand TEAM
หน้านี้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลา 0.046 วินาที กับ 21 คำสั่ง